22 กันยายน โฆษกของ Intel เผยว่าได้รับอนุญาตจากสหรัฐฯ ในการผลิตอุปกรณ์ให้กับ Huawei ต่อไป และสื่อของจีน China Securities Journal ก็ได้ยืนยันอย่างนั้นเช่นกัน นอกจากนี้ยังมี SMIC ของจีน, Samsung และ SK Hynix ของเกาหลีใต้ และ MediaTek ของไต้หวันที่ได้ยื่นขออนุญาตต่อสหรัฐฯ แต่ก็ยังรอการอนุมัติ

4 ตุลาคม สื่อของญี่ปุ่น Nikkei นำเสนอว่า Sony และ Kioxia ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำของญี่ปุ่นได้ยื่นขออนุญาตต่อสหรัฐฯ เพื่อผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ให้กับ Huawei ของจีนตาม Intel ที่ได้รับอนุญาตและบริษัทอื่น ๆ ที่ได้ขออนุญาตไปก่อนหน้านี้

Huawei เป็นยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคม รวมทั้งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์สมาร์ตโฟน แล็ปท็อป แท็บเล็ต และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย ดังนั้นการแบน Huawei โดยสหรัฐฯ จึงส่งผลกระทบต่อรายได้ของซัปพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับ Huawei แบบเต็ม ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Sony มี Huawei เป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับต้น ๆ ที่สั่งซื้อเซนเซอร์รับภาพ (Image sensors) สำหรับสมาร์ตโฟน ส่วน Kioxia เป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำแฟลชอันดับ 2 ของโลกและมี Huawei เป็นลูกค้ารายใหญ่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการแบน Huawei จึงส่งผลกระทบต่อรายได้ของ Sony และ Kioxia ของญี่ปุ่น

การแบน Huawei ยังส่งผลกระทบต่อการเข้าตลาดหุ้นเสนอขายหุ้น IPO ของ Kioxia เพื่อระดมเงินทุนมาขยายกิจการแข่งขันกับ Samsung ซึ่ง Kioxia ได้เตือนว่าการออกกฎที่หนักขึ้นของสหรัฐฯ อาจทำให้ชิปหน่วยความจำล้นตลาดและส่งผลให้ราคาลดต่ำลง

อย่างไรก็ตาม การที่สหรัฐฯ อนุญาตให้ Intel จัดหาผลิตภัณฑ์ให้กับ Huawei ได้ต่อไปนั้น ก็ยังมีโอกาสให้บริษัทอื่น ๆ ได้ยื่นขออนุญาตด้วยเช่นกัน ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เราจะติดตามและรายงานให้ทราบต่อไป

ที่มา : reuters และ asia.nikkei.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส