ไม่ต้องกลัวว่าคลังรูปภาพจะเต็มอีกต่อไปค่ะ เพราะวันนี้ Google ปล่อย Google Photos มาเป็นตัวช่วยของเรา ให้เราแบคอัพรูปภาพได้แบบไม่อั้น แบบฟรีๆด้วยล่ะค่ะ

ตัวแอพ Google Photos นี้ถูกแยกออกมา Google+ อย่างเป็นทางการ และเพิ่มฟีเจอร์เข้าไปอีกมากมาย สามารถแยกแยะวัตถุสิ่งของได้ จดจำใบหน้าคนได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการตัดต่อคลิปวิดีโอให้เราอย่างเสร็จสรรพ แต่ความว้าวของ Google Photos คงจะไม่มีอะไรเกินไปกว่าการที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถแบคอัพรูปได้ความละเอียดที่สูงถึง16 ล้านพิกเซลและคลิปความละเอียดถึง 1080p แบบไม่จำกัดพื้นที่กันเลยทีเดียวค่ะ และต้องอ้าปากค้างอีกต่อคือ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นค่ะ และสามารถใช้ได้ทั้ง Android และ iOS แหม!! ปล่อยออกมาแบบนี้ ไม่เกรงใจบริการแบคอัพของค่ายอื่นๆกันเลยทีเดียว

เรามาดูการทำงานของ Google Photos กันดีกว่าค่ะ

Google จะไม่เก็บแบคอัพภาพต้นฉบับเอาไว้ให้นะคะ เพราะ Google จะนำไฟล์ไปประมวลผลอีกรอบนึงก่อน ซึ่งภาพและคลิปที่ผ่านการประมวลผลก็จะยังคงมีความละเอียดและเนื้อภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ใกล้เคียงต้นฉบับเหมือนเดิมค่ะ แต่เราสามารถเลือกที่จะแบคอัพได้ทั้งรูปต้นฉบับและรูปที่แต่งค่ะทั้งนี้เราสามารถเลือกที่จะเก็บภาพต้นฉบับเอาไว้ได้เช่นเดิมด้วยนะคะ 

ความสามารถของ Google Photos

  • เก็บภาพได้ความละเอียดสูงสุด 16 ล้านพิกเซล

  • ภาพจะต้องผ่านการ Process ก่อน

  • ภาพที่ความละเอียดสูงกว่า 16 ล้านจะถูกย่อลงมาให้

  • วิดีโอจะได้ความละเอียดสูงสุด 1080p ผ่านการ process และย่อขนาดลงถ้าใหญ่เกินไป 

วิธีใช้ Google Photos

หลังจากได้รับการอัพเดทแล้ว สิ่งที่ต้องทำก็แค่ตั้ง Auto Upload เอาไว้ ก็จะทำการ Backup ให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งในการเริ่มใช้งานครั้งแรกจะมีให้เลือกตั้งค่าอยู่แล้ว

แต่ถ้าใครกดข้ามไปแล้ว ก็สามารถไปเลือกตั้งค่าได้ที่ Settings จากด้านซ้าย ซึ่งจะมีตัวเลือกให้มากมายเหมือนกันค่ะ

  • ให้อัพเดทเมื่อมี WiFi เท่านั้นหรือไม่

  • ให้อัพเดทเมื่อเสียบปลั๊กเท่านั้น

  • เลือกได้ว่าต้องการเก็บภาพแบบความละเอียดสูงหรือไฟล์ต้นฉบับ

  • เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการแบคอัพก็ได้ ในกรณีที่ไม่ต้องการเอาขึ้นไปทั้งหมด

ข้อดีของแอป Google Photos คือมันจะสามารถแชร์ภาพต่างๆที่แบคอัพเอาไว้ไปยังแอพอื่นๆได้เหมือนอัลบั้มทั่วไปค่ะ เช่น Twitter, Facebook Messenger, Hangouts, Whatsapp ได้อย่างสะดวก โดยเมื่อแชร์ไปปลายทางจะได้รับเป็นลิงก์ ซึ่งแม้จะไม่มีแอพก็ยังสามารถดูได้ผ่านหน้าเว็บ และที่ถูกใจใครหลายๆคนก็คงไม่พ้นเรื่องการลากเพื่อเลือกที่ละหลายๆภาพได้ทันทีนั่นเองค่ะ มันคุ้มค่ามากสำหรับนักเซลฟี่ตัวยงที่ชอบเก็บภาพแบบสุดๆเลยล่ะค่ะ ทีนี้ก็ไม่ต้องกลัวภาพเต็มเครื่องเต็มเมนอีกต่อไป เหมาะและเพียงพอกับการใช้งานของผู้ใช้ทั่วไปแน่นอนค่ะ

สามารถดาวน์โหลด Google Photos  ได้แล้ว  

     
Android-app-on-google-play_4             
Available_on_the_App_Store_0

Play video