หลังจากการประกาศอันน่าตื่นเต้นไม่กี่เดือนก่อนของ Apple กับการประกาศย้ายสายสถาปัตยกรรมของเครื่อง Mac จาก x86 มายัง ARM ล่าสุดทาง Apple ก็ได้เปิดตัวอุปกรณ์ Mac mini, MacBook Air และ MacBook Pro 13″ รุ่นใหม่ ที่ใช้ชิปสถาปัตยกรรม ARM หรือชิป Apple Silicon แล้ว ภายใต้ซีรีส์ใหม่ ที่เกิดมาเพื่อเครื่อง Mac และ macOS โดยเฉพาะ “Apple M1”

ชิป Apple M1 เป็นชิปที่มีความก้าวหน้าสูงมาก ๆ เพราะมีการยัดเอาหลาย ๆ อย่างที่จำเป็นเอาไว้ในชิปเดียว ทั้ง CPU จำนวน 8 คอร์, GPU 8 คอร์, Neural Engine, DRAM และ Cache โดยเป็นชิปแบบสถาปัตยกรรม ARM ออกแบบบนขนาด 5nm มีจำนวนทรานซิสเตอร์ทั้งหมด 16,000 ล้านตัว

CPU Core ที่เร็วที่สุดในโลก

ชิป Apple M1 ของ Apple ได้ขิงเอาไว้ว่า นี่คือชิปที่มีหัวคอร์เดี่ยวที่รวดเร็วที่สุดในโลก โดยจะแบ่งเป็น 4 + 4 Core โดย 4 Core แรกจะเป็น “High Performance Core” ซึ่งเป็นชิปที่จะเน้นด้านพลังการประมวลผล มี L2 Cache 12MB และอีก 4 Core เป็น “High Efficiency Core” หรือคอร์ที่เน้นประสิทธิภาพพลังงาน มี cache L2 4MB

เป็นชิปที่มีประสิทธิภาพต่อกำลังวัตต์ดีที่สุดในโลก (performance per watt)

ชิป Apple M1 เป็นชิปที่มีประสิทธิภาพต่อกำลังวัตต์ดีที่สุดในโลก กล่าวได้คือ ในการใช้กำลังไฟเท่ากัน เมื่อเทียบกับชิป x86 ชิป Apple M1 จะให้ประสิทธิภาพที่มากกว่านั่นเอง

กราฟิกประมวลผลภายใน (iGPU) แรงที่สุดในโลก

ไม่ใช่แค่ CPU Core ของ Apple M1 ที่เร็วที่สุดในโลก แต่ชิปประมวลผลภายในที่มีจำนวนคอร์ถึง 8 Core ก็เป็นชิป iGPU ที่แรงที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับ x86 เช่นกัน (อันนี้ต้องชนกับ Intel Iris Xe)

โดยชิป Apple M1 จะถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์อย่าง Mac mini, MacBook Air และ MacBook Pro 13 รุ่นสองพอร์ต เป็นอุปกรณ์ชุดแรก และจะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ในประเทศไทยด้วย

รวมอุปกรณ์ชิป M1

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส