หลังจากทิ้งให้ลุ้นมาตั้งแต่งาน WWDC กับ Apple Silicon หรือชิป ARM สำหรับ MacBook ในที่สุดวันนี้ Apple ก็เปิดตัว MacBook รุ่นแรกที่มาพร้อมกับชิป ARM อย่าง Apple M1 เป็นที่เรียบร้อยครับ

อ่านรายละเอียด Apple M1 รุ่นใหม่

MacBook Air ใหม่

Apple เปิดตัว MacBook Air รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Apple M1 นับเป็นชิปประมวลผล ARM รุ่นแรกสำหรับอุปกรณ์กลุ่มแล็ปท็อป Apple ระบุว่า MacBook Air ที่ใช้ชิป Apple M1 นั้นโดยรวมแรงกว่า MacBook Air รุ่นเก่า 3 เท่าแบ่งเป็นการประมวลผล CPU แรงกว่ารุ่นเก่า 3.5 เท่า การประมวลผลกราฟิกดีกว่ารุ่นเก่า 5 เท่า แรงกว่าพีซีแล็ปท็อปที่ขายไปเมื่อปีที่แล้วถึง 98% ของทั้งหมด (เกทับสุด)

เนื่องจาก Apple M1 นั้นเป็นชิป ARM ที่มอบประสิทธิภาพที่สูง กินพลังงานต่ำ ทำให้ MacBook Air ไม่ต้องมีพัดลม แถมมีระยะเวลาการใช้งานที่นานขึ้น รองรับการท่องเว็บผ่านเบราว์เซอร์ได้นานถึง 15 ชั่วโมง รองรับการเล่นวิดีโอได้นาน 18 ชั่วโมง ใช้งานได้นานกว่า MacBook Air รุ่นเก่าถึง 6 ชั่วโมง

ที่น่าสนใจไม่แพ้ชิปคือกล้องหน้าได้รับการอัปเกรดบ้างสักที ถึงแม้จะยังคงความละเอียดที่ 720p แต่มีการเพิ่มความสามารถ Noise Reduction เพิ่มประสิทธิภาพสมดุลขาว พร้อมระบบตรวจจับใบหน้าที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ด้านรูปร่างภายนอกยังเหมือนรุ่นเก่าทุกอย่างไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมทั้งดีไซน์และน้ำหนัก ยกเว้นจอที่อัปเกรดเป็น P3 Wide Color Gamut สำหรับราคานั้นเคาะออกมาที่ $999 เท่ากับ MacBook Air 2020 รุ่นเริ่มต้น เข้าไทยราคาเท่าเดิม เริ่มที่ 32,900 บาทครับ

MacBook Pro ใหม่

นอกจากรุ่นเริ่มต้นอย่าง MacBook Air แล้ว Apple ยังเปิดตัว MacBook Pro ใหม่ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Apple M1 เช่นเดียวกัน ด้านประสิทธิภาพนั้น Apple บอกเพียงแค่ว่า MacBook Pro รุ่นใหม่นั้นแรงกว่ารุ่นเก่า 2.8 เท่า การประมวลผล GPU ที่ดีกว่าเดิม 5 เท่า ประสิทธิภาพการประมวลผล ML เพิ่มขึ้น 11 เท่า มีพัดลมหนึ่งตัวนับเป็นจุดแตกต่างที่สำคัญ

ด้านแบตเตอรีนั้น MacBook Pro สามารถใช้งานได้นานถึง 17 ชั่วโมงในการท่องเว็บไซต์ นานกว่า MacBook Air สองชั่วโมง และ 20 ชั่วโมงสำหรับการชมวิดีโอ ถือว่าเป็น MacBook ที่มีระยะเวลาการใช้งานหรือแบตเตอรีอึดที่สุดเท่าที่ Apple เคยทำมา ส่วนคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น Touch Bar กล้องหน้ายังคงเป็นตัวเดิม

ด้านดีไซน์ น้ำหนัก และหน้าจอยังเหมือนรุ่นเก่าทุกอย่าง ปิดท้ายที่ราคา $1,299 หรือราคาไทยอยู่ที่ 42,900 บาทสำหรับรุ่นเริ่มต้นครับ

ราคา

MacBook Air มี 2 รุ่นย่อย

  • ชิป Apple M1 + แรม 8GB + ความจุ 256GB ราคา 32,900 บาท
  • ชิป Apple M1 + แรม 8GB + ความจุ 512GB ราคา 41,400 บาท

ปล. สำหรับ MacBook Air รุ่นเริ่มต้นราคา 32,900 นั้นมี GPU ที่ลดลงไป 1 แกน เหลือ 7 แกนนะครับ ส่วนรุ่นบนมี 8 แกนเหมือน MacBook Pro

MacBook Pro

  • ชิป Apple M1 + แรม 8GB + ความจุ 256GB ราคา 42,900 บาท
  • ชิป Apple M1 + แรม 8GB + ความจุ 512GB ราคา 49,900 บาท

รวมอุปกรณ์ชิป M1

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส