OS X ของแอปเปิ้ลนั้นอัปเกรดกันทุกปีนะครับ ในแง่คนใช้ก็ทั้งดีใจที่ได้ใช้ความสามารถใหม่ๆ และเสียใจที่โปรแกรมหลายตัวจะไม่รองรับ OS X ตัวใหม่ ต้องคอยเสียเงินอัปเกรดโปรแกรมตามกันอีกแล้ว

และสำหรับ OS X 10.11 ประจำปี 2015 นี้แอปเปิ้ลให้ชื่อว่า El Capitan (เอล แคปปิตัน) ซึ่งเป็นชื่อของผาหินแกรนิตในอุทยานแห่งชาติ Yosemite โดย 10.11 นี้แอปเปิ้ลตั้งใจปรับปรุงใน 2 แง่คือประสบการณ์การใช้ และประสิทธิภาพการทำงาน

ปรับปรุงประสบการณ์การใช้โดยนำวิญญาณ Windows มาใส่

OS X นั้นขึ้นชื่อเรื่องการใช้โปรแกรมแบบ Full screen มาตลอดนะครับ แต่ฟังก์ชั่นที่ขาดหายไปตลอดคือการแบ่งครึ่งหน้าจอ เปิด 2 โปรแกรมประกบแบบง่ายๆ ที่ผ่านมาผู้ใช้แมคจึงต้องลากหน้าต่างกันเอง หรือใช้โปรแกรมช่วยเพื่อให้จัดหน้าต่างกันง่ายขึ้น แต่ใน El Capitan นั้นมีฟีเจอร์ Split View มาให้แล้ว

Screen Shot 2015-06-09 at 10.31.27 AM

นอกจากนี้ยังปรับปรุง Mission Control ใหม่ ให้จัดการหน้าต่างที่เปิดได้ดีขึ้น สามารถสร้าง Split View จากตัว Mission Control เลยก็ได้

Safari ใน 10.11 ก็ปรับปรุงโดยนำความสามารถที่คุ้นเคยจากคู่แข่งมาใส่เหมือนกันครับ ตั้งแต่สามารถ Pin Site ที่เข้าประจำให้กลายเป็นแท็บเล็กๆ ได้ หรือค้นหาแท็บที่ส่งเสียงและปิดเสียงเฉพาะแท็บนั้นๆ ได้ นอกจากนี้ Safari ยังสามารถสตรีมภาพผ่าน AirPlay เฉพาะหน้าเว็บที่เปิดได้ด้วย ไม่ต้องสตรีมไปทั้งจอเหมือนแต่ก่อน

Screen Shot 2015-06-09 at 10.43.14 AM

ส่วนแอป Mail ก็สามารถเปิดเต็มหน้า ปัดหัวข้อเมลเพื่อลบ (เหมือน iOS) พร้อมทั้งวิเคราะห์เนื้อหาใน email เพื่อแนะนำการเพิ่ม Contact หรือเพิ่มเหตุการณ์เข้าไปในปฏิทินได้โดยอัตโนมัติ

Screen Shot 2015-06-09 at 10.32.23 AM

แอป Note ก็เก่งขึ้น รองรับ Note รูปแบบใหม่ๆ ที่สร้างจาก iOS 9 เช่นโน้ตที่ผูกกับหน้าเว็บ หรือผูกกับแอปต่างๆ ทำ Checklist ได้ สามารถดูภาพที่เก็บไว้ในโน้ตต่างๆ ได้ในแบบ Grid เลย

แอป Photos ก็เปิดช่องให้นักพัฒนาสามารถเสริมความสามารถเข้าไปได้ เช่นเสริม filter ใหม่ ความสามารถในการตกแต่งภาพใหม่ๆ โดยเรียกใช้ผ่าน Photos เลย (เหมือน Photos ของ iOS ที่เรียกฟังก์ชั่นตกแต่งภาพจากแอปอื่นๆ มาใช้ได้เลย)

Spotlight เก่งขึ้น และย้ายหน้าต่างได้

Spotlight หรือฟังก์ชั่นค้นหาของ OS X ได้รับการปรับปรุงให้เก่งขึ้นไปอีก ผู้ใช้สามารถค้นหาในลักษณะของรูปประโยคได้ เช่นพิมพ์ว่า Documents I worked on last week ระบบก็จะค้นหาเอกสารที่ทำงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมาให้

Screen Shot 2015-06-09 at 10.32.05 AM

นอกจากนี้ยังสามารถหาสภาพอากาศ ดูข้อมูลหุ้น หรือหาวิดีโอบนเว็บได้จาก Spotlight เลย

อ้อ ตอนนี้หน้าต่าง Spotlight สามารถลากย้ายตำแหน่งได้แล้ว จากเดิมที่ต้องอยู่ตรงกลางอย่างเดียว

ประสิทธิภาพก็ปรับปรุงขึ้น

OS X 10.11 นี้เริ่มมีการนำ Metal API ด้านกราฟฟิคตัวใหม่จาก iOS มาใช้ ทำให้ซอฟต์แวร์ติดต่อกับฮาร์ดแวร์ได้โดยตรง เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยแอปเปิ้ลบอกว่า Metal จะช่วยให้ระบบสร้างภาพใหม่ได้เร็วขึ้น สูงสุด 50% และช่วยให้ประสิทธิภาพในการเขียน Call ในเกมเพิ่มขึ้นสูงสุด 10 เท่าด้วย

Screen Shot 2015-06-09 at 10.43.48 AM

จากการปรับปรุงประสิทธิภาพของ El Capitan แอปเปิ้ลเคลมว่าจะเปิดแอปเร็วขึ้น 1.4 เท่า สลับแอปเร็วขึ้น 2 เท่า เปิด PDF เร็วขึ้น 4 เท่า

OS X 10.11 ก้าวต่อไปที่ไม่วือหวาของแอปเปิ้ล

OS X นั้นสร้างจากแนวคิดรากฐานที่ต่างจาก Windows นะครับ คือแอปเปิ้ลตั้งใจสร้างให้มันเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์อย่างเดียว ไม่มึนไปเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับแท็บเล็ตด้วย ก็ทำให้การใช้เมาส์ ใช้คีย์บอร์ดควบคุมเป็นจุดเด่นเสมอมา แต่การที่ OS X พัฒนาต่อเนื่องยาวนานหลายสิบปีก็น่าจะทำให้แอปเปิ้ลเองตันๆ ไม่น้อยว่าจะพัฒนาระบบปฏิบัติการตัวนี้อย่างไรต่อไป เพราะมันก็ครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้หมดแล้ว

OS X El Capitan จึงออกมาในลักษณะของการ Fine tune ประสบการณ์ผู้ใช้ให้กลมกล่อมมากขึ้น ปรับปรุงประสิทธิภาพตามอย่างที่ควรจะเป็นในแต่ละปี ถ้าถามว่า 10.11 น่าใช้ไหม ก็ต้องบอกว่าน่าใช้ครับ มันทำให้หลายอย่างง่ายขึ้น แต่ถ้าถามว่าตื่นเต้นเหมือนตอน Yosemite ไหม ก็ไม่ขนาดไหน

อดใจสักพักครับ แอปเปิ้ลก็จะเปิดให้อัปเกรดเป็น 10.11 ฟรี

ที่มา: Apple

อ่านความสามารถของ iOS 9 ที่เปิดตัวพร้อมกัน