แอปเปิ้ลนั้นปรับปรุง iOS ครั้งใหญ่มา 2 เวอร์ชั่นติดนะครับ คือ iOS 7 ที่รื้อหน้าตาใหม่ทั้งหมด และ iOS 8 ที่เพิ่มความสามารถใหญ่ๆ เข้าไป เพื่อให้รากฐานสำหรับ iOS ในอนาคต มาถึง iOS 9 ที่แอปเปิ้ลเพิ่งเปิดตัวในงาน Worldwide Developers Conference 2015 ที่จัดเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน จึงเหมือนเป็นการต่อยอด ปรับปรุงของเดิมให้ดีขึ้นมากกว่า เอาแหละเรามาดูความสามารถใหม่ใน iOS 9 กันดีกว่า

แอปชุดใหม่ที่มาพร้อม iOS 9

Screen Shot 2015-06-09 at 3.23.50 AM

เริ่มต้นจาก News ครับ แอปอ่านข่าวที่จัดเนื้อหาอย่างสวยงาม โดยตัวแอปจะเรียนรู้ลักษณะการอ่านของผู้ใช้เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังให้ผู้ใช้เลือกสื่อที่ต้องการอ่านได้เอง ซึ่งในช่วงเริ่มต้นนี้มีสื่อรายใหญ่อย่าง The News York Times, TIME, The Guardian, CNN, BuzzFeed, GQ เข้าร่วมแล้ว

เนื้อหาที่แสดงในแอป News นั้นจะแบ่งเป็น 2 แบบหลักๆ คือ Apple News Format รูปแบบการจัดเนื้อหาแบบใหม่ที่แอปเปิ้ลสร้างขึ้น ผู้สร้างเนื้อหาต้องเข้าระบบของแอปเปิ้ลมาจัดหน้า จัดเนื้อหา ใส่อินเทอร์แอคทีฟต่างๆ และเนื้อหาแบบที่ดูดผ่าน RSS เหมือนกับแอปอื่นๆ

ในช่วงเริ่มต้น News จะให้บริการใน 3 ประเทศคืออเมริกา, อังกฤษและออสเตรเลีย (เข้าใจว่าการให้บริการในลักษณะ Apple News Format) โดยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ เช่นลักษณะเนื้อหาที่ชอบจะไม่ได้ถูกแชร์ไปยังบริการอื่นๆ เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

Screen Shot 2015-06-09 at 3.24.58 AM

ถัดมาคือ Notes แอปยอดนิยมของผู้ใช้ iOS ที่ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ปรับปรุงความสามารถขึ้นไปเยอะ ทั้งการแชร์หน้าเว็บ แชร์แผนที่ แชร์เอกสารไปลิงค์กับ Notes เพื่อจดบันทึกพร้อมลิงค์กลับไปยังเนื้อหาที่แชร์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายรูปใส่ลงไปยัง Notes สร้าง Checklist ให้ติ้กถูกได้ง่ายๆ แถมยังสามารถวาดลายเส้นเขียนลงไปได้ด้วย แจ่มมาก

Apple Maps ค้นหาได้เก่งขึ้น

Screen Shot 2015-06-09 at 3.26.14 AM

ใน iOS 9 เจ้า Apple Maps ได้รับการปรับปรุงให้เก่งขึ้น สามารถนำทางผู้ใช้ไปยังระบบขนส่งมวลชนต่างๆ ได้ จะขึ้นรถเมล์ ลงรถใต้ดิน Apple Maps ก็นำทาง บอกขบวนรถได้ (เหมือนที่ Google Maps ทำได้อยู่แล้ว) นอกจากนี้ยังมีการแสดงรายการสถานที่ใกล้เคียงที่น่าสนใจด้วย เช่นคาเฟ่ที่น่าสนใจบริเวณใกล้เคียง ทำให้ผู้ใช้ค้นหาสถานที่ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น (แผนที่อื่นๆ ก็มีการทำงานในลักษณะนี้อยู่แล้ว)

iOS 9 ระบบปฏิบัติการเพื่อ iPad ใช้แล้วเหมือนได้ iPad ใหม่!

iOS 9 นั้นเปลี่ยน iPad ให้น่าใช้ขึ้นมากครับ ด้วยความสามารถเฉพาะที่ไม่มีใน iPhone เริ่มตั้งแต่ Multitasking หรือการเปิดแอปหลายๆ ตัวในหน้าเดียว โดยมีการทำงาน 3 รูปแบบดังนี้

  • Slide Over นำแอปของ iPhone มาวางเป็นจอข้าง เช่นเปิด Safari แล้วลากจอด้านข้างเข้ามาเพื่อเปิดหน้าต่าง Twitter for iPhone ให้ใช้ทวีต พอใช้เสร็จก็ลากจอข้างเก็บไปเพื่อใช้ Safari ต่อ การทำงานในโหมดนี้จะแสดงผลพร้อมกันได้ 2 แอป แต่สั่งงานได้ทีละแอป
  • Split View ความสามารถที่ใช้ได้ใน iPad Air 2 ขึ้นไป คือการนำแอป 2 ตัวมาเปิดพร้อมกัน ทำงานได้พร้อมกันเลย ปรับขนาดหน้าต่างของ 2 แอปได้ด้วย
  • Picture in Picture สำหรับแอปวิดีโอหรือ facetime สามารถคงกรอบวิดีโอให้ลอยอยู่เหนือแอปอื่นๆ ได้ เพื่อทำงานพร้อมกัน

ความสามารถของ Multitask นี้ นักพัฒนาต้องปรับปรุงแอปให้รองรับระบบใหม่ของแอปเปิ้ลด้วย

อีกความสามารถที่น่าตื่นเต้นของ iPad คือ QuickType คีย์บอร์ดอัจฉริยะที่ปรับปรุงขึ้นกว่าคีย์บอร์ดของ iPhone โดยจะมีปุ่มควบคุมมากขึ้น และสามารถใช้ 2 นิ้วลากลงในคีย์บอร์ดเพื่อเลื่อนเคอเซอร์หรือป้ายคำได้ทันที นอกจากนี้เมื่อต่อคีย์บอร์ดนอก ก็สามารถใช้ Shortcut แบบของแมคได้ด้วย เช่น Command + Tab เพื่อสลับหน้าต่างก็กดจาก keyboard ได้ทันที

Screen Shot 2015-06-09 at 3.28.11 AM

Siri ฉลาดขึ้น สู้กับ Google Now on Tap ได้เลย

Siri และระบบค้นหาในตัว iOS 9 นั้นปรับปรุงให้ฉลาดมากขึ้นนะครับ โดยระบบจะรับรู้สภาพแวดล้อมและเดาว่าผู้ใช้ต้องการอะไร นอกจากนี้ใน iOS 9 หน้าค้นหาทางซ้ายสุดของ Home Screen จะกลับมา เพื่อแสดงข้อมูลที่ระบบแนะนำ เช่นแอปที่น่าใช้ตอนนี้ โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมของเรา ข่าวที่น่าสนใจโดยอิงจากสถานที่ที่เราอยู่ บุคคลที่เกี่ยวข้อง และค้นหาสถานที่น่าสนใจใกล้เคียงได้

นอกจากนี้ Apple ยังเปิด API ให้นักพัฒนาแอปนำไปใช้เพื่อให้ระบบค้นหาของ iOS เจาะเข้าไปค้นหาในแอปได้เลย ต่อไปผู้ใช้จึงสามารถเปิดหน้าค้นหา แล้วป้อนสิ่งที่ต้องการโดยไม่ต้องมาเลือกแอปก่อนว่าจะค้นหาร้านอาหารจากแอปวงนอก หรือจะค้นหาสถานที่จากแอปจัตุรัสสี่

Screen Shot 2015-06-09 at 3.30.20 AM

ปรับปรุงประสิทธิภาพระบบ

อย่างที่บอกไปนะครับว่า iOS 9 เน้นปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้น เริ่มตั้งแต่ใช้พื้นที่อัปเดทระบบน้อยลง จาก iOS 8 ต้องใช้พื้นที่ว่าง 4.58 GB มาถึง iOS 9 ต้องการเพียง 1.3 GB เท่านั้น

เพิ่มโหมด Low Power ที่จะตัดการใช้งานที่ไม่จำเป็นต่อการยังชีพโทรศัพท์ออก ทำให้ใช้งานโทรศัพท์ได้นานขึ้นยามที่หาปลั้กชาร์จไม่ได้ (ฟังก์ชั่นนี้คุ้นๆ นะ) นอกจากนี้ยังปรับปรุงระบบโดยรวมให้เร็วขึ้น โดยนำ Metal API เกี่ยวกับกราฟฟิคมาใช้มากขึ้น ใช้ GPU ช่วยประมวลผลมากขึ้น

มาแปลก แอปเปิ้ลออกแอป Move to iOS สำหรับ Android

งานนี้แอปเปิ้ลเจาะกลุ่มผู้ใช้ Android เต็มที่ครับ ด้วยการออกแอปใหม่สำหรับย้ายข้อมูลจาก Android มาใข้งานบน iOS โดยเฉพาะ ซึ่ง Move to iOS จะย้าย Contact, ข้อความ, รูปถ่าย-วิดีโอ, ที่คั่นหน้าเว็บ, บัญชีเมล, ปฏิทิน, เพลง, หนังสือ ฯลฯ จาก Android สู่ iOS แบบไร้สาย เอาใจกันสุดๆ

เมื่อโอนข้อมูลเสร็จแล้ว แอปเปิ้ลบอกว่ารับ Recycle โทรศัพท์ Android ของคุณด้วยนะ :P

เมื่อโอนข้อมูลเสร็จแล้ว แอปเปิ้ลบอกว่ารับ Recycle โทรศัพท์ Android ของคุณด้วยนะ 😛

iOS 9 ใช้ได้ตั้งแต่ iPhone 4s, iPad 2!

iOS 9 นั้นปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพหลายอย่างนะครับ ทำให้อุปกรณ์เก่าๆ อย่าง iPhone 4s ขึ้นไป, iPad 2, iPad Mini หรือ iPod touch gen 5 ก็ใช้งานได้ครับ ดีใจด้วย

Screen Shot 2015-06-09 at 3.31.03 AM

โดยตอนนี้ iOS 9 เปิดให้ดาวน์โหลดสำหรับนักพัฒนาแล้ว และเดือนกรกฏาคมนี้จะเปิดเวอร์ชั่น Beta ให้คนทั่วไปได้ลองโหลดมาใช้ ส่วนเวอร์ชั่นจริงจะเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงจ้า

ที่มา: iOS 9

อ่าน OS X 10.11 El Capitan ระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวมาพร้อมกัน