Apple เปิดตัวและวางจำหน่ายอุปกรณ์ Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล ARM หรือ Apple M1 โดยจะอาศัยระยะเวลาสำหรับการเปลี่ยนผ่านจาก Intel ทั้งหมด 2 ปี เบื้องต้นไม่ใช่ทุกแอปที่จะรันบน Mac รุ่นใหม่ได้แบบ Native โดยระหว่างนี้ Apple มี Rosetta 2 สำหรับช่วยรันแอปพลิเคชันของ X86 (หรือแอปที่รันบนชิป intel) บน Mac ที่ใช้ Apple M1 ได้

สำหรับใครที่อยากตรวจสอบว่าแอปพลิเคชันไหนสามารถรันบน MacBook Air, MacBook Pro และ Mac mini พร้อม Apple M1 รุ่นใหม่ได้แบบ Native สามารถตรวจสอบได้ผ่านเว็บไซต์ IsAppleSiliconReady.com

เว็บไซต์นี้จะมีรายการแอปพลิเคชันพร้อมกับรายละเอียดว่าแอปพลิเคชันตัวไหนที่รองรับการรันบน Mac ที่ใช้ Apple M1 ได้แบบ Native ได้บ้าง และหากไม่รองรับ สามารถรันผ่าน Rosetta ได้หรือไม่ ดังตัวอย่างภาพด้านล่างนี้

ตัวอย่างแอปพลิเคชัน 1Password นั้นรองรับการรันบน Apple M1 แบบ Native หมายความว่าไม่ต้องผ่าน Rosetta แต่สามารถใช้งานได้เลยทันที และสามารถดึงประสิทธิภาพของ Apple M1 ออกมาได้ดีที่สุด ตัวอย่างแอปที่ใช้ไม่ได้อย่าง

ส่วนกรณี Adobe Acrobat นั้นยังไม่รองรับการทำงานบน Apple M1 และการทำงานผ่าน Rosetta 2 ก็อาจมีปัญหาเช่นเดียวกัน (เครื่องหมายตกใจ)

ตัวอย่างแอปพลิเคชัน Adobe Lightroom นั้นยังไม่รองรับการทำงานบน Apple M1 แบบ Native แต่สามารถทำงานผ่าน Rosetta 2 ได้

หากใครที่อยากทราบว่าแอปหรือโปรแกรมที่ตัวเองใช้นั้นรองรับการทำงานบน Apple M1 หรือ Rosetta 2 หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ได้เลยครับ คลิก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส