1 ธันวาคม Libra Association ประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Diem Association เพื่อบ่งบอกถึงการเติบโตที่สมบูรณ์และมีความเป็นอิสระเพิ่มขึ้น โดยได้ดึงผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมาร่วมกันบริหาร ตั้งแต่สร้างความพร้อมด้านเทคโนโลยีและการทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อให้ได้รับการอนุมัติใบอนุญาตการชำระเงินจาก FINMA และเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล Diem Dollar ในเร็ว ๆ นี้ (มกราคม 2021)

18 มิถุนายน 2019 ได้มีการเปิดตัว Libra สกุลเงินดิจิทัลแบบ Stable Coin สำหรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ รวมทั้งการโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ตและสมาร์ตโฟน ซึ่งคิดค้นโดย Facebook เพื่อปูทางนำไปสู่การใช้ทำธุรกรรมผ่านแอปของบริษัท เช่น Messenger และ WhatsApp ซึ่งอยู่ภายใต้องค์กรไม่แสวงหากำไรที่เรียกว่า Libra Association ที่รวมตัวกันโดยบริษัททางการเงินและแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำ ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและบริหารจัดการในการใช้ Libra ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

ต่อมาหน่วยงานกำกับดูแลและธนาคารกลางทั่วโลกได้เกิดความกังวลว่า Libra อาจสร้างผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน และในเดือนเมษายน Libra Association ได้ปรับขนาดจากที่เคยสนับสนุนด้วยหลายสกุลเงินของประเทศชั้นนำได้เปลี่ยนมาเป็นสนับสนุนโดยสกุลเงินของประเทศเดียวไว้ในตะกร้าเงิน เช่น LibraUSD ด้วย USD และได้ยื่นขอใบอนุญาตระบบการชำระเงินกับ FINMA หน่วยงานกำกับดูแลของสวิส

การเปลี่ยนชื่อใหม่ได้เน้นย้ำถึงความมีอิสระ ซึ่งกำลังบ่งบอกว่า Diem นั้นห่างออกจาก Facebook ที่ไม่ได้รับความไว้วางใจจากสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ และยังชูว่า Diem จะสร้างระบบการชำระเงินที่ต้นทุนต่ำและปลอดภัยให้กับผู้บริโภคและธุรกิจทั่วโลก รวมทั้งจะยับยั้งและตรวจตราการกระทำผิดกฎหมาย พร้อมด้วยทีมผู้บริหารที่มีศักยภาพ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความเชื่อถือจาก FINMA ส่วนจะได้รับใบอนุญาตและเปิดตัวสกุลเงินเมื่อไหร่ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : diem และ theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส