ปัจจุบัน Apple จำหน่าย iPhone ทุกรุ่นโดยที่ไม่มีหัวชาร์จมาให้ในกล่องแล้ว แต่ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีรายงานว่า Apple ต้องขาย iPhone พร้อมกับหูฟังในฝรั่งเศสเนื่องจากเป็นข้อบังคับทางกฏหมาย และเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้เองก็กำลังจะเกิดขึ้นในบลาซิลด้วย

เรื่องเกิดขึ้นโดยหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐเซาเปาลู ประเทศบราซิลได้ขอคำชี้แจงจาก Apple กรณีถอดอะแดปเตอร์ชาร์จออกจากกล่อง (ไม่แถม) ซึ่งทาง Apple ได้ให้คำตอบมาเหมือนกับในงานเปิดตัว iPhone 12 ว่า ผู้ใช้งานทุกคน (เดิม) ก็มีที่ชาร์จจากรุ่นเก่ากันอยู่แล้ว และทำไปเพื่อผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมด้วย อย่างไรก็ตาม หน่วยงานดังกล่าวไม่พอใจกับคำตอบของ Apple โดยมองว่าอะแดปเตอร์เป็นอุปรณ์พื้นฐานที่ต้องมีมาในกล่องด้วย

หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคมองว่าเหตุผลของ Apple นั้นไม่มีน้ำหนักที่มากพอว่าการถอดเพียงแค่หัวชาร์จจะช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ แถมใครที่ไม่มีก็ต้องไปซื้อที่ชาร์จเพิ่มไม่ว่าจะของ Apple หรือผู้ผลิตรายอื่นอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับนี้มีผลเฉพาะรัฐเซาเปาโลเท่านั้น แต่ทางการบราซิลกำลังพิจารณาที่จะบังคับให้ Apple ขายไอโฟนที่มีอะแดปเตอร์จ่ายไฟที่มาพร้อมกล่องทั่วประเทศ

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส