Apple เปิดตัว Apple M1 มาพร้อมกับ MacBook Air และ MacBook Pro รุ่นใหม่ แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงรุ่นเริ่มต้นในตอนนี้แต่ก็สามารถทำคะแนนและแสดงประสิทธิภาพได้ทัดเทียมหรือเหนือกว่าชิประดับสูงของ Intel แต่จากรายงานล่าสุดของ Bloomberg บอกว่า Apple ไม่ได้คิดจะหยุดเพียงเท่านี้

Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังพัฒนาชิปประมวลผล ARM รุ่นใหม่ที่มีแกนประมวลผลมากถึง 20 แกน แบ่งเป็นส่วนประมวลผลแบบ high performance หรือแกนประมวลผลแบบประสิทธิภาพสูงทั้งหมด 16 แกน และหน่วยประมวลผลแบบ efficiency หรือหน่วยประมวลผลแบบประหยัดพลังงานทั้งหมด 4 แกน โดยคาดว่าชิปประมวลผลตัวนี้จะถูกนำมาใช้ใน MacBook Pro ระดับสูงและ iMac ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงไฮเอนด์

ชิปประมวลผล ARM รุ่นใหม่ของ Apple นั้นคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2021 หรือประมาณเดือนมีนาคม-พฤษภาคม พร้อมกับจะมีการเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ ๆ ในช่วงปีหน้าด้วย แต่สำหรับชิปประมวลผล 20 แกนนั้นยังไม่ใช่ที่สุด แต่มีรายงานว่า Apple กำลังพัฒนาชิปประมวลผลที่มีหน่วยประมวลผลมากถึง 32 แกนอีกด้วย แต่สำหรับอุปกรณ์ระดับเดสก์ท็อปซึ่งก็น่าจะเป็นกลุ่ม Mac Pro ไปแล้ว แน่นอนว่าในส่วนของ GPU นั้น Apple ก็ต้องอัปเกรดให้ดีขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน

นี่ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำไม Apple ถึงวางจำหน่าย Apple M1 แค่ใน MacBook Air และ MacBook Pro 13 รุ่น USB-C 2 พอร์ตเท่านั้น เพราะต้องเก็บของแรงเอาไว้ใช้กับตัวสูง ๆ นั่นเองครับ

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส