หลังจากเมื่อวานมีรายงานว่า Apple เองกำลังพัฒนาชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ระดับ High-End ที่เป็นชิป ARM ในตระกูล Apple Silicon แบบ 32 Core ไปแล้ว วันนี้ก็มีข้อมูลเพิ่มเติมของมาอีก ถึงชิปแบบ 16 Core ที่น่าจะถูกนำไปใช้ใน MacBook Pro 16 นิ้ว

ข้อมูลจาก Bloomberg บอกเอาไว้ว่า Apple กำลังพัฒนาชิปแบบ 16 คอร์ อยู่ ซึ่งเป็นชิปที่มีหัวคอร์แบบ High Performance จำนวน 4 คอร์ เช่นเดิม เป็นไปได้ว่าจะถูกนำมาใช้ใน iMac หรือ MacBook Pro 16 นิ้ว

และอาจเป็นไปได้ว่านี่เป็นชิป Apple M1 ที่ถูกหยิบมาปรับแต่งให้แรงขึ้นเพื่อสมก้บความเป็น Mac รุ่นที่ใหญ่กว่า Mac mini, MacBook Air และ Pro 13 นิ้ว

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า Apple กำลังพัฒนาการ์ดจอแยก (Discrete GPU) ของตัวเองเพื่อนำมาใช้แทนที่ AMD Radeon RX 5000 Series ที่ใช้อยู่ใน Mac Pro (64 Core) และ MacBook Pro 16 นิ้ว(16 Core / 32 Core) ณ ตอนนี้ด้วย ซึ่งเป็นสเปกที่แอบโหดเบา ๆ เป็น GPU แบบ 128 คอร์

ตามข้อมูลที่เราทราบ Apple จะเปิดตัว MacBook Pro 16 นิ้ว และ iMac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิปแบบ Apple M1 ภายในปีหน้านี้ ก็เป็นข้อมูลที่เสริมกัน ที่สามารถยืนยันการมีตัวตนอยู่จริง ๆ ของทั้งคู่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส