หน่วยงานบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (Cyberspace Administration of China : CAC ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ) ได้ลบ 105 แอปที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม คือ ลามกอนาจาร การค้าประเวณีและความรุนแรงออกจากแพลตฟอร์มให้บริการดาวน์โหลดแอป

CAC เปิดเผยว่าแอปทั้งหมดที่ถูกลบได้กระทำผิด 1 ใน 3 ของข้อกฎหมายไซเบอร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแอปของจีนเอง แต่พบว่าหนึ่งในนั้นได้มี TripAdvisor แอปท่องเที่ยวออนไลน์สัญชาติอเมริกันที่รับจองโรงแรม การเดินทางและร้านอาหารรวมอยู่ด้วย

ไม่มีเหตุผลที่แน่ชัดว่าแอป TripAdvisor โดนแบนด้วยได้อย่างไร แต่ตั้งข้อสังเกตได้ว่าอาจจะมาจากการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ สั่งแบน TikTok ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจีนเคยกล่าวว่าสหรัฐฯ ตั้งใจกลั่นแกล้งและจีนจำเป็นจะต้องใช้มาตรการในการรักษาผลประโยชน์ของบริษัทจีน

ไม่แปลกที่จีนจะคิดว่าสหรัฐฯ กลั่นแกล้ง เพราะแม้แต่ Carl Nichols ผู้พิพากษาศาลเขตโคลัมเบียหรือกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ ก็ได้มีคำสั่งหยุดการแบนแอป TikTok ในสหรัฐฯ ไว้ชั่วคราวโดยตัดสินว่าประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ ใช้อำนาจเกินขอบเขต

อย่างไรก็ตาม แม้จีนจะออกมาตีโพยตีพายว่าโดนสหรัฐฯ กลั่นแกล้ง แต่อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้จีนเองก็สั่งแบนแอปของสหรัฐฯ อย่างมากมายโดยอ้างความกังวลด้านความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Twitter, Google, Facebook, Pinterest และ Snapchat รวมทั้งเว็บนับร้อย ตลอดจนภาพยนตร์และหนังสือด้วยเช่นกัน

ที่มา : ฺbbc ภาพจาก : upload.wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส