SpaceX ได้รับเงินทุน 885.5 ล้านดอลลาร์จากคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) ในการประมูลโครงการกองทุนโอกาสดิจิทัลเพื่อชนบท (RDOF) ที่มอบเงินทุนสนับสนุนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชนบทของสหรัฐฯ

SpaceX ได้รับผิดชอบในการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ 642,925 แห่งใน 35 รัฐของสหรัฐฯ โดยจะได้รับเงินทุนที่ทยอยจ่ายเป็นรายเดือนไปตลอดในช่วง 10 ปีข้างหน้า

กองทุน RDOF ได้ทำการประมูลในเฟสที่ 1 เพื่อจัดสรรเงินทุน 9,200 ล้านดอลลาร์ในการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังคนชนบทกว่า 10 ล้านคนใน 49 รัฐและหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา โดยมีบริษัทร่วมเข้าประมูล 180 บริษัท ซึ่งพื้นที่ในชนบทส่วนใหญ่จะได้รับอินเทอร์เน็ตความเร็วอย่างน้อย 100/20 เมกะบิตต่อวินาทีและโดยส่วนใหญ่มากกว่า 85% จะได้รับความเร็วในระดับกิกะบิต

กองทุน RDOF มีเงินทุนทั้งหมด 16,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้จัดสรรใช้ในเฟสแรกไป 9,200 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นจะเหลือเงินทุนสำหรับพื้นที่ที่เหลือในเฟสที่สองอีก 6,800 ล้านดอลลาร์

โครงการนี้ถือว่าเป็นความสำเร็จของสหรัฐฯ ที่สามารถกระจายความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังประชากรที่เสียภาษีให้กับประเทศทุกคน ที่สำคัญเป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีความหน่วงแฝงต่ำ และยังมาในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ต

โอกาสนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับ SpaceX ที่สามารถยิงดาวเทียม ติดตั้งระบบและทดสอบให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตด้วย Starlink ได้ทันการพิสูจน์ข้อสงสัยของ FCC ว่าคุณสมบัติอินเทอร์เน็ตของ Starlink จะมีความเร็วสูงและความหน่วงแฝงต่ำได้จริงหรือไม่

Starlink เป็นดาวเทียมวงโคจรต่ำ จากการทดสอบมีความหน่วงแฝงที่ 20 มิลลิวินาทีถึง 40 มิลลิวินาที ซึ่งจะมีประสิทธิภาพดีกว่าอินเทอร์เน็ตดาวเทียมแบบดั้งเดิมที่วงโคจรสูงกว่า (Geostationary)

SpaceX มีแผนจะให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในภาคเหนือของสหรัฐอเมริกาและแคนาดา รวมทั้งปล่อยดาวเทียมเพิ่มมากกว่า 1,500 ดวงภายในปี 2020 ซึ่ง 27 พฤศจิกายน 2020 ได้ปล่อยดาวเทียมอยู่ในวงโคจรแล้ว 901 ดวง เดือนตุลาคมได้เริ่มทดสอบให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในสหรัฐฯ ต่อมาพฤศจิกายนได้ใบอนุญาตทดสอบให้บริการในแคนาดา และตอนนี้ก็ได้ประมูลให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในสหรัฐฯ ซึ่งโดยรวมก็ถือว่าได้เข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ SpaceX ยังมีแผนที่จะขยายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปสู่นานาชาติเกือบทั่วโลกในปี 2021 หรือ 2022 ด้วยดาวเทียม Starlink ทั้งหมดถึง 42,000 ดวงที่ีครอบคลุมทั่วทั้งโลก 

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส