ต่อไป การพิมพ์ passcode จะไม่ได้มีแค่ ตัวเลข 4 ตัว หรือ 6 ตัวอีกต่อไป แต่จะสามารถใช้ emoji เป็นรหัสผ่านได้แล้ว
EmojiPasscodexxx
หลายๆคนคงกังวลกับการพิมพ์ passcode ด้วยรหัสที่เป็นตัวเลข ไม่ว่าจะ 4 หลัก หรือ 6 หลัก และมานั่งคิดว่า รหัสอะไรดีนะ ที่ปลอดภัยและจำได้ง่ายๆ (บางคนก็อาจจะตั้งรหัสแบบง่ายๆ เช่น 1234 หรือ 123456) ด้วยเหตุนี้เอง จึงมีบริษัทคิดค้น และหาอะไรที่จะมาแทนที่รหัสที่เป็นตัวเลข

Intelligent Environments บริษัทจากฝั่งสหราชอาณาจักรที่หลักๆแล้ว เป็นผู้พัฒนาซอร์ฟแวร์ดิจิตอลของธนาคาร ได้พัฒนาระบบรหัสผ่านแบบใหม่ ที่ใช้ emoji เข้ามาเป็นรหัสผ่าน ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถใช้ emoji ทั้งหมด 44 แบบมาทำเป็นรหัสผ่าน 4 หลัก ซึ่งบริษัทกล่าวเอาไว้ว่า มันจะขยายความเป็นไปได้ของการตั้งรหัสผ่านทั้งหมดได้มากถึง 3,498,308 แบบ (ถ้าหากเปรียบเทียบกับรหัสผ่านที่เป็นตัวเลขแบบเดิม ความเป็นไปได้ของรหัสผ่านทั้งหมดมีอยู่ที่ 7,290 แบบเท่านั้น)

การพัฒนารหัสผ่าน โดยการใช้ emoji นั้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีเข้ามาให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้ แทนที่จะเลือกตัวเลขง่ายๆ เช่น วันเกิด เลขที่บ้าน หรือแม้แต่วันแต่งงาน ซึ่งมันอาจจะง่ายไปต่อการเดา

และทาง Intelligent Environments ก็ไม่ได้จดสิทธิบัตรสำหรับ smoji passcode ด้วย ดังนั้น หากธนาคารไหน หรือบริษัทไหนที่ต้องการจะนำ emoji passcode ไปปรับใช้งานกับแอพพลิเคชั่นของตัวเอง เพื่อความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น ก็ลองดูได้ครับ

ที่มา : theverge  |  BBC
รูปจาก : abcnews