รายงานข้อมูลชุดล่าสุดจาก Forbes อ้างอิงจากบริษัทสัญชาติอิสราเอลที่ชื่อว่า Bsightful ได้ใช้ข้อมูลโฆษณาที่ถูกยิงเข้าสมาร์ตโฟนในการติดตามผู้ใช้งานคนไหนก็ได้ แต่เนื่องจากกระบวนการของ Bsightful นั้นถือว่าเป็นความลับภายในบริษัท ทาง Forbes ได้ข้อมูลการทำงานของระบบโฆษณาที่ใช้ติดตามตัวได้บางส่วนเท่านั้น

สมมติว่าคุณผู้อ่านเป็นคนที่ต้องการยิงโฆษณาเข้าสมาร์ตโฟนเครื่องใดเครื่องหนึ่ง เราต้องการยิงโฆษณาให้ตรงกับสิ่งที่คนต้องการซื้อถูกไหมครับ? อย่างเช่นเราเป็นผู้ขายหูฟัง เราก็ต้องการยิงโฆษณาให้คนที่สนใจซื้อหูฟัง ไม่ใช่แชมพูหรือยาสระผม

เพื่อที่จะทำให้การยิงโฆษณานั้นตรงและประสบผลสำเร็จมากที่สุด มีแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Demand Side Platform หรือ​ DSPs โดยนักพัฒนาจะอัปโหลดข้อมูลของผู้ใช้งาน จากนั้นผู้ที่ต้องการยิงโฆษณาจะใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อค้นหา (อุปกรณ์) ที่ตรงหรือมีตำแหน่งที่ดีที่สุดเพื่อยิงโฆษณาไปให้

อ้างอิงจาก Forbes ระบุว่า ได้สร้าง shell – DSPs ที่จะสามารถเก็บข้อมูลเหล่านี้จากแอปต่าง ๆ ได้อย่างอิสระโดยต้องมีโฆษณาปรากฏอยู่เช่นกัน แต่ถึงแม้ว่าการเก็บข้อมูลในลักษณะนี้จะไม่แม่นยำเท่ากับการเก็บข้อมูลจาก Location โดยตรง แต่ก็ทำให้พอสามารถติดตามสมาร์ตโฟนเครื่องที่ถูกยิงโฆษณาได้อย่างแม่นยำที่สุดในระยะ 1 เมตร (ไกลกว่านี้ความแม่นยำจะยิ่งน้อยลง) แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ สิ่งที่ได้นั้นเป็นข้อมูลหรือ data ซึ่งอาจถูกขายต่อก็เป็นได้

แน่นอนว่าหากใครไม่อยากให้โฆษณาเหล่านี้เป็นเครื่องมือในการติดตามตัวคุณก็อย่าลืมสำรวจ Permission ตัว Ads ให้ดีว่ามีการเก็บข้อมูลของเราด้วยหรือไม่นะครับ

อ้างอิง Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส