เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีกรอบ หลังจาก Facebook ยิงโฆษณา Ad เพื่อวิจารณ์ Apple เรื่องระบบการจัดการความเป็นส่วนตัวใน iOS 14 ที่ดูผิวเผินเหมือนจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน แต่แท้จริงแล้วอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้ในระยะยาว ? (Facebook อ้าง)

ก่อนหน้านี้ใน iOS 14 ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบการจัดการความเป็นส่วนตัวใหม่ โดยหากถ้าแอปพลิเคชันต้องการจะเข้าถึงข้อมูล หรือเข้าถึงการใช้งานฮาร์ดแวร์ของเครื่องจะต้องทำการแจ้ง และขออนุญาตก่อนที่จะเข้าถึงเพื่อใช้งานได้

โดยล่าสุด Facebook ได้ใช้พื้นที่โฆษณาบนหน้าเว็บ The Wall Street Journal, The New York Times และ The Washington Post ว่าสิ่งที่ Apple ทำนั้นส่งผลดีต่อผู้ใช้งานก็จริง แต่จะส่งผลเสียต่อธุรกิจขนาดเล็ก และส่งผลต่อเนื่องไปถึงอินเทอร์เน็ตทั้งอินเทอร์เน็ต

ข้อความในโฆษณาของ Facebook ที่กล่าวถึง Apple

Apple เตรียมจะปล่อยอัปเดตใหมที่จะเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตที่เรารู้จักให้กลายเป็นสิ่งที่เลวร้ายกว่าเดิม

สมมติ ลองนึกถึงเว็บไซต์ทำอาหาร หรือพวกเว็บที่เกี่ยวกับกีฬา เว็บพวกนี้คุณอ่านได้เลย ไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย พวกเขาอยู่ได้ก็เพราะว่าการเปิดให้เข้ามาโฆษณาได้

แต่สิ่งที่ Apple ทำ เป็นการบังคับทางอ้อมให้พวกเขาเก็บเงินกับคุณ เพราะเขาจะต้องเจอกับข้อจำกัดในการยิง ads ให้เหมาะสมกับผู้บริโภคในอนาคต ซึ่งจะทำให้การท่องอินเตอร์เน็ตต้องเสียตังเพิ่มขึ้น และพวกเนื้อหาที่ฟรี ก็จะถูกลดทอนคุณภาพลง (หากยังไม่กล้าเรียกเก็บเงิน)

นอกจากแอป และหน้าเว็บต่าง ๆ แล้ว พวกธุรกิจขนาดเล็กก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การกระทำของ Apple จะส่งผลเสียต่อพวกเขาอย่างมาก แถมพวกเขายังต้องการข้อมูลความสนใจของผู้ใช้งานเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ให้ธุรกิจตัวเองได้เติบโตต่อไปได้

เป็นเปอร์เซ็นต์กว่า 44% ของธุรกิจขนาดเล็ก ที่พวกเขาต้องลดการยิงโฆษณาลงตอนช่วงการระบาดของเชื้อ COVID-19 และจากข้อมูลที่ทาง Facebook เก็บมาได้ หากไม่มีโฆษณาที่ปรับให้เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละคน จะทำให้ธุรกิจขนาดเล็ก มียอดขายลดลงกว่า 60% สำหรับทุก ๆ ดอลลาร์ที่พวกเขาใช้จ่ายถ

ถึงแม้จะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ก็ควรจะได้รับความสนใจ เรา Facebook ตั้งใจที่จะยืนหยัดกับพวกเขาต่อต้านสิ่งที่ Apple ทำ

นอกจากนี้ Facebook ยังแปะลิงก์ “Speak Up For Small Business” เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กได้ออกมาพูดถึงสิ่งที่พวกเขากังวลเกี่ยวกับสิ่งที่ Apple ทำอีกด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส