สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Huawei ได้ถอดเกมของ Tencent ออกจาก Huawei AppGallery เนื่องจากปัญหาด้านผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว

แหล่งที่มารายงานว่า Huawei และ Tencent เกิดปัญหาเรื่องผลประโยชน์ โดย Huawei จะขอส่วนแบ่งจากรายได้แอปพลิเคชันของ Tencent ถึง 50% แต่เนื่องจาก Tencent ไม่พอใจในข้อตกลงนี้ทำให้แอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Tencent ถูกถอดออกจาก AllGallery ชั่วคราว แต่หลังจากตกลงกันได้สำเร็จ เกมของ Tencent ก็กลับมาอยู่บน AppGallery อีกครั้ง

Tencent เป็นบริษัทที่ผลิตเกมออนไลน์เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แถม Huawei ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนในจีนสูงถึง 41.4% ในขณะที่ตลาดโลกนั้นครองมากถึง 14.9% ตอนนี้เองทาง Huawei ก็จำเป็นที่จะต้องให้นักพัฒนา พัฒนาแอปพลิเคชันลง AppGallery ให้ได้มากที่สุดเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้งาน

นักพัฒนาเกมจำนวนมากมีความไม่พอใจต่อเรื่องส่วนแบ่งรายได้ของ Huawei อย่าง Mihoyo บริษัทผู้ผลิตเกมยอดนิยมอย่าง Genshin Impact ก็ตัดสินใจไม่ทำเกมลง AppGallery เนื่องจากปัญหาเรื่องผลประโยชน์เช่นเดียวกัน

ด้าน App Store ของ Apple และ Play Store ของ Google เก็บส่วนแบ่ง 30% เท่านั้น ราคานี้ดูไม่แพงไปเลยเมื่อเจอราคาของ AppGallery ไป

อ้างอิง Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส