ทาง DigiTimes รายงาน Apple กำลังพัฒนาหัวชาร์จ อะแดปเตอร์ตัวใหม่ ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมพร้อมด้วยเทคโนโลยีชาร์จเร็วแบบ GaN (Gallium Nitride) โดยมีข้อมูลว่าทาง TSMC ผู้ผลิตชิปให้กับทาง Apple กำลังเจรจากับทาง Navitas เจ้าของเทคโนโลยี GaN เพื่อนำมาใช้งานในเร็ว ๆ นี้

เพิ่มเติม เทคโนโลยีหัวชาร์จแบบ GaN เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้โครงสร้างหัวชาร์จมีขนาดเล็กลงได้ เพราะเทคโนโลยีนี้่ไม่จำเป็นต้องใช้ส่วนประกอบเยอะแยะแบบหัวชาร์จ Silicon แถมยังให้ไฟที่มากกว่าได้อีกด้วย และด้วยความที่เป็น gallium nitride จะทำให้มีการสูญเสียพลังงานเป็นพลังงานความร้อนที่น้อยกว่า

จากข้อมูล Apple กำลังพัฒนาอะแดปเตอร์ USB-C แบบ GaN ซึ่งจะทำให้โครงสร้างของมันมีขนาดเล็กลง , เบาลง และมีความร้อนสะสมน้อยกว่าอย่างมาก เมื่อเทียบกับเวอร์ชันในปัจจุบัน

ในขณะที่ค่ายผู้ผลิตอะแดปเตอร์ค่ายอื่น ๆ อย่าง Anker และ Belkin นั้นได้นำเทคโนโลยี GaN มาใช้ได้หลายปีแล้ว ก็ไม่แน่ใจว่าจะถึงเวลาที่ Apple จะหยิบเอามาใช้บ้างหรือยังในปีนี้

ณ ปัจจุบัน Apple ไม่ได้แถมหัวชาร์จมาให้แล้วในกล่องของ iPhone Series แต่ใน iPad, MacBook ยังคงแถมมาอยู่ และยังมีขายแยกอยู่เช่นเดิม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส