นับเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีที่ AMD สามารถแซง Intel แย่งส่วนแบ่งตลาด CPU สำหรับเดสก์ท็อปได้แล้ว นับเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญของ AMD เลยทีเดียว แต่ก็กลายเป็นงานหนักของ Intel ไปแล้วด้วย

PassMark รายงานว่า ไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 นั้น AMD มีส่วนแบ่งตลาด CPU สำหรับเดสก์ท็อปมากถึง 50.8% มากกว่า Intel ในรอบ 15 ปี โดย Intel มีส่วนแบ่ง CPU อยู่ที่ 49.2% โดย AMD เคยสูสีกับ Intel ในช่วงปี 2004 – 2006 ในช่วง AMD Athlon 64 และนำ Intel ในครั้งแรกช่วยปี 2006 ไตรมาส เป็นเพียงไตรมาสเดียวหลังจากนั้นก็ตามอย่างเดียวเลยหลังจาก Intel ปล่อย Core2Duo ในรหัส Conroe ออกมา ซึ่งความแรงกระโดดจาก AMD ไปเลย

มาดูต่อกันในส่วนของตลาดแล็ปท็อป แน่นอนว่า Intel ยังคงครองส่วนแบ่งส่วนใหญ่ มากถึง 83.8% ในขณะที่ AMD มีส่วนแบ่งตลาดนี้เพียง 16.3% เท่านั้น ส่วนตลาดเซิร์ฟเวอร์ยิ่งเข้าไปใหญ่ Intel ครองส่วนแบ่งถึง 98.6% ในขณะที่ AMD มีส่วนแบ่งเพียง 1.6% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม PassMark ระบุว่า รายงานนี้เป็นข้อมูลจากการทดสอบ PerformanceTest benchmark ที่รันบนเฉพาะ Windows เท่านั้น แต่ไม่ได้ครอบคลุม PC หรืออุปกรณ์ทุกเครื่องบนโลกใบนี้ จึงไม่อาจสรุปได้ชัดเจนมากนัก แต่ดูจากแนวโน้มกราฟก็พบว่า AMD มีการพัฒนาที่น่าสนใจจริง ๆ

อ้างอิง Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส