5 มกราคม Huawei ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดถึงคำตัดสินของศาลปกครองชั้นอุทธรณ์ที่อนุญาตให้ PTS หรือ กสทช. ของสวีเดนสามารถกลับมาดำเนินการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 5G ต่อไปได้ ซึ่งข้อกำหนดในการประมูลได้สั่งห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei โดยอ้างว่าเป็นการรักษาความมั่นคงของชาติ

คำร้องของ Huawei ได้ชี้ให้เห็นว่าข้อกำหนดในการประมูลของ PTS มีเหตุผลที่จะแยกอุปกรณ์ของ Huawei ออกจากตลาดของสวีเดน อีกทั้ง PTS ได้ตัดสินใจห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei โดยไม่ได้รับฟังข้อพิสูจน์จากทางบริษัท ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดแย้งต่อหลักการพื้นฐานของกฎหมายสหภาพยุโรป

เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมจากที่ PTS ได้กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 5G ในวันที่ 10 พ.ย.จะต้องไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ของ Huawei หรือ ZTE ส่วนของเก่าที่ติดตั้งไว้แล้วจะต้องถอดออกไปจนไม่มีการใช้งาน ช้าสุดในวันที่ 1 มกราคม 2025 โดยอ้างคำแนะนำจากหน่วยงานกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ซึ่งได้ระบุว่าจีนเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อสวีเดน

ต้นเดือนพฤศจิกายน Huawei ได้ยื่นร้องศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรมให้ตรวจสอบข้อกำหนดของ PTS ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จน 9 พ.ย. ศาลได้สั่งให้ PTS ระงับการประมูลคลื่นความถี่ 5G ของสวีเดน

ต่อจากนั้น PTS ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลปกครองที่สั่งระงับการประมูลคลื่น 5G เพื่อรอฟังคำตัดสินว่าจะสามารถดำเนินการประมูลต่อไปอย่างไร

16 ธันวาคม ศาลปกครองชั้นอุทธรณ์ได้ตัดสินให้ PTS สามารถเดินหน้าจัดการประมูลคลื่นความถี่ 5G ด้วยกฎพิเศษเกี่ยวกับ Huawei ต่อไปได้ เพื่อรักษาการแข่งขันของภาคธุรกิจสวีเดนแม้จะกระทบต่อยอดขายของ Huawei ก็ตาม แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้ Huawei ต่อสู้ทางกฎหมายได้

18 ธันวาคม PTS เผยว่าจะกลับมาดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ 5G ในวันที่ 19 มกราคมนี้ ส่วนทางฝั่งของ Huawei ก็เผยผ่านสื่อว่าบริษัทยินดีที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลสวีเดนเพื่อจะได้คลายข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย (ซึ่งหวังว่าจะได้เข้าร่วมอยู่ในเครือข่าย 5G กับเขาด้วย)

หลายประเทศได้เริ่มติดตั้งเครือข่าย 5G และใช้งานกันไปบ้างแล้ว ซึ่งประเทศใดที่ยังล่าช้ากับการเลือกเลือกอุปกรณ์และซัปพลายเออร์ก็จะส่งผลเสียต่อผู้บริโภคและโอกาสในการแข่งขันของภาคธุรกิจ ดังนั้นต้องติดตามกันต่อไปว่าศาลปกครองสูงสุดจะสั่งให้ PTS เดินหน้าประมูลคลื่น 5G ของสวีเดนได้หรือไม่

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส