มีรายงานจากประเเทศจีนระบุว่า รัฐบาลจีนอาจกำลังดำเนินขั้นตอนในการรวมเอา Alibaba และ Ant Group ของ Jack Ma (แจ็ก หม่า) ให้กลายเป็นของประเทศจีน โดยทางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน หรือ CCP (Communist Party of China) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ได้ดำเนินการตรวจสอบกรณีผูกขาดตลาดของ Alibaba อย่างต่อเนื่อง

ทางรัฐบาลจีนได้กล่าวว่า “จากที่ สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation) ได้แจ้งมานั้น ทางรัฐบาลจึงได้อนุมัติการตรวจสอบ Alibaba ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผูกขาดตลาดแต่เพียงผู้เดียว”

ทั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบการสืบสวน ได้ตั้งสำนักงานที่สำนักงานใหญ่ของ Alibaba เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา และได้ดำเนินการตรวจสอบ Tencent บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ และ Meituan บริษัท E-Commerce พัฒนาแอปส่งอาหารที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศจีนด้วย

ข่าวการการบังคบใช้กฏหมาของรัฐบาลจีนต่อ Alibaba นั้น ได้ส่งผลทำให้หุ้นของ Alibaba ร่วงลงถึง 8% ซึ่งทาง Alibaba ได้กล่าวว่า “จะให้ความร่วมมือในการสอบสวนอย่างเต็มที่ และทาง Ant Group ก็ได้รับหมายแจ้งให้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่สืบสวนด้วยเช่นกัน”

Alibaba
ภาพจาก Reuters

ทั้งนี้ Song Qing แหล่งข่าวด้านการเงินออนไลน์ ได้กล่าวว่า “การสืบสวนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในแผนของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ในการรวม Ant Group และ Alibaba เข้าเป็นของจีน ซึ่งอาจเป็นคำสั่งจากระดับสูง” กอปรกับหนังสือพิมพ์ People’s Daily ที่นำเสนอข่าวของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ได้รายงานว่า “การที่รัฐบาลดำเนินการป้องกันการผูกขาดตลาดนั้น จะทำให้เกิดการพัฒนาประเทศที่ดีขึ้น” ซึ่งเชื่อว่าเป็นการป้องกันการขยายตัวของระบบเงินทุนที่ไม่เป็นระเบียบ

Song Qing ได้กล่าวเสริมว่า “รัฐบาลจีนอาจต้องการให้บทเรียนแก่ Alibaba และ Ant Group ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเร่งดำเนินการสืบสวนอย่างเต็มที่”

นอกจากนี้ก็ยังมีหน่วยงานอื่น ๆ อย่าง ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People’s Bank of China หรือ PBCR), คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน (China Banking Regulatory Commission หรือ CBRC), คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน (China Securities Regulatory Commission หรือ CSRC) และสํานักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (State Administration of Foreign Exchange หรือ SAFE) เข้าร่วมการสืบสวนด้วย

Ant Group
ภาพจาก Reuters

Ant Group เป็นแพลตฟอร์มให้บริการกู้เงินแก่ผู้ประกอบการอย่างสะดวกสบายผ่านแอป ซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และ Jack Ma ได้เตรียมระดมทุนเป็น IPO ที่มีมูลค่าสูงในโลกกว่า 35,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1 ล้านล้านบาท) แต่ได้ถูกรัฐบาลจีนสั่งระงับ IPO เอาไว้ก่อน โดยอ้างว่าเป็นการละเมิดข้อกำหนดด้านนโยบายทางการเงินของประเทศจีน

สำหรับ Alibaba ซึ่งเป็นบริษัท E-Commerce รายใหญ่นั้น ได้มีการเติบโตอย่างรวดรวดทั้งด้านโลจิสติกส์และสื่อโซเชียล และกลายเป็นผู้มีอิทธิพลด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศจีน ซึ่งทางรัฐบาลอาจเล็งเห็น Alibaba มีเติบโตมากเสียจนผู้ประกอบการรายย่อยไม่สามารถแข่งขันด้านการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้

ข้อมูลอ้างอิง : latimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส