งานวิจัยระบุว่าสมาร์ทวอทช์ และอุปกรณ์สวมใส่สำหรับออกกำลังกายอาจ อาจมีส่วนสำคัญในการตรวจหา COVID-19 ตั้งแต่แรกเริ่ม จากจังหวะการเต้นหัวใจที่ผิดแปลกไปของคุณ

สำนักข่าว CBS News รายงานว่า งานวิจัย Warrior Watch จากทีมวิจัย Mount Sinai ระบุว่า Apple Watch สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยของการเต้นของหัวใจผู้ใช้ ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าพวกเขามีเชื้อ Covid-19 ได้หนึ่งสัปดาห์เต็มก่อนที่จะรู้สึกไม่สบาย

งานวิจัยได้ติดตามกลุ่มผู้ดูแลสุขภาพ 297 คน ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนถึง 29 กันยายน โดยผู้เข้าร่วมทดลองจะต้องสวม Apple Watch ที่ติดตั้งแอปพิเศษที่สามารถวัดค่าความแปรปรวนของการเต้นหัวใจ หรือ heart rate variability (HRV) ได้ และสิ่งที่ค้นพบคือทุกคนจะมีอัตราการเต้นหัวใจที่ผิดแปลกไป 1 สัปดาห์ก่อนที่จะได้รับการตรวจยืนยันว่าติด Covid-19

อีกหนึ่งงานวิจัยที่คล้ายกันจากมหาวิทยาลัย Stanford พบว่าผู้เข้าร่วมทดลองที่สวมใส่สมาร์ตวอตช์ เช่น Garmin, Fitbit, Apple และอื่น ๆ พบว่าร้อยละ 81 ของผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อ Covid-19 มีอัตราการเต้นของหัวใจที่ผิดแปลกไปประมาณ 9 วันครึ่ง ก่อนที่จะแสดงอาการเช่นกัน

หนึ่งในเรื่องท้าทายของการหยุดยั้งแพร่เชื้อ คือผู้ป่วยหลายคนไม่แสดงอาการ Dr. Robert P. Hirten กล่าวว่า การพัฒนาวิธีที่สามารถตรวจหาผู้ติดเชื้อได้ก่อนที่พวกเขาจะแสดงอาการจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการสกัดกั้นการระบาดครั้งนี้ เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยติดตามสุขภาพของผู้สวมใส่เท่านั้น แต่ยังสามารถตรวจจับอาการได้ก่อนที่ผู้ป่วยจะรู้ตัวเสียอีก

นักวิจัยไม่ใช่เพียงคนเดียวที่สังเกตเห็นความสามารถนี้ของสมาร์ตวอตช์ บริษัท NeuTigers ที่เกิดจากการวิจัยของมหาวิทยาลัย Princeton ได้พัฒนา AI ‘CovidDeep’ ที่สามารถตรวจหาผู้ป่วย Covid-19 ในระยะแรกเริ่มโดยใช้อุปกรณ์สวมใส่ที่มีชื่อว่า Empatica E4 เครื่องนี้จะตรวจค่าความเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง อัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิต รวบรวมข้อมูลแล้วส่งให้ CovidDeep ประมวลผล และจากการทดลองทางคลินิกพบว่ามีความแม่นยำถึง 90% และในอนาคตบริษัทมีแผนจะพัฒนาแอปเพื่อใช้งานร่วมกับสมาร์ตวอตช์อื่น ๆ อย่าง Fitbit, Withings, Apple และ Samsung เช่นกัน

อ้างอิง engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส