สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในเมืองต้าเหลียนทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเกิดปัญหาไม่สามารถเข้าถึงระบบการเดินรถไฟได้ เนื่องจาก Flash อัปเดตล่าสุดที่ทาง Adobe หยุดการสนับสนุนแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งแก้ปัญหาแต่ก็กินเวลานานถึง 20 ชั่วโมง

เรื่องเกิดขึ้นในวันที่ 12 มกราคมเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าใช้งานระบบเดินรถไฟได้ปกติ ในครึ่งชั่วโมงต่อตามรายงานระบุว่า หลังช่างเทคนิคได้หาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตก็พบว่าต้นตอของปัญหาครั้งนี้มาจาก Flash ที่หมดระยะการซัปพอร์ตไปแล้วนั่นเอง ซึ่งอันที่จริง Adobe ก็ได้ประกาศหยุดการสนับสนุนมานานถึง 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2017 แล้วเสียด้วย

Adobe ปล่อยอัปเดต Flash เวอร์ชันล่าสุดในวันที่ 12 มกราคมมีระบบ kill-switch โดยมีคำสั่งปิดการใช้งานทำให้เจ้าหน้าที่ของสถานีต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้นอาจจะดูแปลกไปสักนิดจนกลายเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์คือ เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งข้อมูลแบ็กอัปลงในคอมพิวเตอร์ จากนั้นจึงขนย้ายไปที่สถานีเพื่อต่อและแก้ปัญหา

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ใช้วิธีการกู้ Flash โดยใช้วิธี GHOST system แต่ปัญหาคือ หลังจากกู้ได้ก็พบว่าระบบดันอัปเดตให้แบบอัตโนมัติก็กลับไปสู่จุดเดิมคือไม่สามารถใช้งาน ​Flash ได้อีกนั่นแหละ ทำให้แผนกไอทีของสถานียังต้องแก้ปัญหากันต่อไป

หลังจากการแก้ปัญหาได้ผ่านมาอย่างยาวนาน สุดท้ายฝ่ายไอทีของสถานีรถไฟได้แก้ปัญหาง่าย ๆ ด้วยการติดตั้ง Flash เวอร์ชันเก่า ทำให้สถานีทำงานได้อย่างปกติอีกครั้ง… ใช่ครับ อ่านไม่ผิดหรอก เพียงแค่ติดตั้ง Flash เวอร์ชันเก่าเท่านั้น ก็กินเวลาแก้ปัญหาไปทั้งสิ้นถึง 20 ชั่วโมง

อ้างอิง Varietyinfo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส