Strategy Analytics รายงานตัวเลขล่าสุดพบว่าหูฟัง Bluetooth มียอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 300% ในปี 2020 ที่ผ่านมา โดยหูฟังกลุ่ม TWS หรือ True Wireless Stereo หูฟังไร้สายจริง ๆ นั้นมียอดขายที่เพิ่มขึ้น 90% ในปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะสามารถทำรายได้ได้ยาวไปจนถึงปี 2025 เลยทีเดียว

Ken Hyers ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ของ Strategy Analytics กล่าวว่า “หูฟัง TWS ช่วยเพิ่มยอดขายโดยรวมของหูฟัง Bluetooth ได้มาก ถึงแม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของไวรัส แต่ยอดขายของหูฟังประเภทนี้ก็เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วและสูงมากในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งการเรียนหรือการทำงานที่บ้านทำให้ผู้ใช้งานต้องใช้หูฟังเป็นอุปกรณ์เสริมได้ด้วย”

Ville-Petteri Ukonaho รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์เสริมว่า ถึงแม้ยอดขายของหูฟัง Bluetooth จะเพิ่มขึ้นก็จริง แต่ผู้ใช้งานโดยรวมยังไม่ถึง 1 ใน 10 ทั่วโลก นั่นหมายความว่าตอนนี้ยังมีช่องว่างให้หูฟัง Bluetooth ได้เติบโตขึ้นอีกเยอะ และยิ่งปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ตโฟนเริ่มไม่แถมหูฟังพร้อมกับมือถือก็ทำให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือก (หรือจำเป็น) ต้องซื้อหูฟังเพิ่มด้วย

Apple ครองส่วนแบ่งหูฟังกลุ่ม TWS มากที่สุดในปี 2020 แต่ก็เริ่มเห็นภาพส่วนแบ่งที่ลดลงบ้างเมื่อมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการเปิดเกมรุกจาก Xiaomi, Samsung และ Huawei

อ้างอิง Yahoo Finance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส