หลังจากที่มีข้อพิพาทเรื่อง ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อทำการโฆษณาแบบเจาะจงกับกลุ่มผู้ใช้งานนั้นๆ ระหว่าง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้ง Facebook และ ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอคนปัจจุบันของ Apple ดูเหมือนจะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ถึงกับออกโรงประกาศสงครามกับ Apple ว่า

เราต้องการเน้นย้ำให้เห็นอย่างชัดเจนว่า Apple หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกคือคู่แข่งตัวฉกาจของเราในขณะนี้

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)

เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยได้เจอเท่าไหร่ เมื่อผู้บริหารสูงสุดอย่าง มาร์ก ออกมาพูดถึงคู่แข่งอย่างตรงไปตรงมาเช่นนี้ และนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Facebook และ Apple ออกมาโจมตีซึ่งกันและกันแบบนี้

ทั้งสองบริษัทมีปัญหาในประเด็นละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมานาน แต่เงินที่ใช้เดิมพันต่อสู้ครั้งนี้มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และกำลังมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นทาง Beartai จึงหยิบยกประเด็นการกล่าวอ้างของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ผู้อ่านชาว Beartai เห็นภาพรวมได้ชัดเจนขึ้น

ประเด็นร้อนจาก Facebook

iOS 14 ของ Apple ได้เพิ่มระบบความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมากขึ้น โดยกำหนดให้แอปต่างๆใน iPhone จำเป็นที่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งานก่อนถึงจะสามารถนำข้อมูลของผู้ใช้งานไปใช้สำหรับการโฆษณาได้

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)

แต่ทว่าแผนการเปิดตัวฟีเจอร์นี้ที่วางไว้ช่วงเดือน กันยายน 2020 ที่ผ่านมากลับต้องเลื่อนออกไป หลัง Facebook อ้างว่า

การเปลี่ยนแปลง iOS 14 ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น จะส่งผลเชิงลบกับธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากอย่างมหาศาล เพราะพวกเข้าเหล่านั้นจะไม่สามารถยิงโฆษณาผ่านกลุ่มเป้าหมายได้โดย ซึ่งจะทำให้ยอดขายบนเว็บไซต์ลดลงถึง 60%

Sheryl Sandberg กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตาม Apple ก็ยังยืนกรานว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์นี้ให้ได้ภายในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ และทาง Facebook เองเตรียมที่จะหยิบยกประเด็นนี้มาฟ้องร้องเป็นการผูกขาดทางการค้าของ Apple ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้พัฒนาซอฟต์แวร์บุคคลที่สาม

ประเด็นร้อนจาก Apple

ล่าสุด ทิม คุก (Tim Cook) ก็ออกมาตอบโต้อย่างทันควันผ่านการประชุมออนไลน์ Computers, Privacy & Data Protection Conference: Enforcing Rights in a Changing World ลงในช่อง YouTube ของ Apple ด้วยน้ำเสียงหนักแน่นและท่าทีที่ขึงขังว่า

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นที่ต้องนำข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่นมาขายสำหรับการโฆษณา เพราะมันจะทำให้สูญเสียจรรยาบรรณความเป็นมนุษย์ และการกระทำดังกล่าวสมควรได้รับการปฏิรูป

ทิม คุก (Tim Cook)
นโยบายฉบับเต็ม

เราให้สัญญาจากนี้และตลอดไปว่า เรายืนยันที่จะรักษาสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานไว้เป็นอันดับแรก เพราะเราไม่ต้องการให้คุณเป็นผลิตภัณฑ์ทางธุรกิจ แต่เราต้องการให้เทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นต่างหาก

ทิม คุก (Tim Cook)

แน่นอนว่าสงครามในครั้งนี้ดูเหมือนจะไม่จบลงง่ายๆแน่ เพราะฉะนั้น Beartai จะพยายามรวบรวมข่าวและเกาะติดสถานการณ์ แล้วถ่ายทอดออกมาให้เร็วที่สุดเพื่อผู้อ่านชาว Beartai ทุกท่าน

อ้างอิง: The Motley Fool, Businesstoday

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส