เมื่อคืนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีรายงานจากผู้ใช้ Twitter ในประเทศไทยว่าไม่สามารถใช้งาน Twitter ได้ และเมื่อ VPN ไปยังประเทศในภูมิภาคเดียวกันก็พบว่าใช้งานไม่ได้เช่นกัน

หลังจากนั้นก็มีการรายงานว่า เกิดเหตุดังกล่าวเพราะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของพม่า ได้ทำการ “Hijack” Route ของ Twitter ซึ่งทำให้กระทบผู้ใช้งาน Twitter ในประเทศภูมิภาคนี้ทั้งหมด

โดยแต่ละผู้ให้บริการในประเทศไทยก็ได้ทำการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยส่วนใหญ่ใช้วิธีเปลี่ยน Route ไปที่ฮ่องกง แต่ก็มีอยู่ 2 ค่ายที่เปลี่ยนไปออกที่อื่นแทน และค่าย 3BB ยังไม่ได้ดำเนินการแก้ไขจนกระทั่งกลับมาใช้ได้ในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนโดยประมาณ

Hijack Route คืออะไร?

ปกติเวลาเราใช้งานอินเทอร์เน็ต บรรยายให้เห็นภาพ จะมีป้ายนำทางว่า เว็บไซต์ที่เราเข้าไปยังไง เช่นจะไป Twitter ต้องวิ่งผ่านตรงไหนอะไรบ้างจากประเทศเราไปยัง Server ของทาง Twitter ส่วนการ Hijack route คือการเปลี่ยนป้ายบอกทางให้ไปทางอื่นแทน ซึ่งทำจากใครซักคนที่เชื่อมต่อเข้าหาอินเทอร์เน็ตได้

กรณีนี้ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในพม่าแปะป้ายบอกทางว่า จะไปหา Twitter ให้วิ่งไปทางที่ทำให้เข้าถึงไม่ได้ ทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศอื่นของภูมิภาคนี้ที่ได้รับผลกระทบ ทำการเปลี่ยนเส้นทางกันเอง

ล่าสุดพม่าบล็อก Twitter, Instagram อย่างเป็นทางการแล้ว แม้ผู้ให้บริการไม่เห็นด้วย

หลังจากเพิ่งประกาศบล็อก Facebook ได้ไม่นาน วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ก็ได้ทำการบล็อก Twitter, Instagram อย่างเป็นทางการ จากคำสั่งกระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของพม่า โดยกังวลว่าจะใช้เป็นช่องทางแพร่กระจายข่าวเท็จ และปลุกระดมทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม Telenor ผู้ให้บริการรายหนึ่งในพม่าได้ออกแถลงการณ์ว่า

“แม้ว่าคำสั่งดังกล่าวจะมีพื้นฐานทางกฎหมายในกฎหมายโทรคมนาคมของเมียนมา แต่ Telenor Myanmar ได้เน้นย้ำว่าเป็นคำสั่งที่ขัดแย้งกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ”

และทาง Facebook ก็แถลงว่า “เราขอเรียกร้องให้ทางการคืนค่าการเชื่อมต่อเพื่อให้คนในเมียนมาร์ สามารถสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อน ๆ และเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้ “

อ้างอิง: Twitter @icez, CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส