GoPro เปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ “GoPro Hero4 Session” ที่ขนาดเล็กลงได้อีก พร้อมเปิดราคาในไทย 14,800 บาท เริ่มขาย 17 ก.ค. นี้

Screen Shot 2558-07-06 at 10.53.11 PM

GoPro ผู้ผลิต Action Camera ที่มีขนาดเล็กอยู่แล้ว แต่ล่าสุดนั้น กล้องรุ่นใหม่อย่าง GoPro Hero4 Session กลับมีขนาดเล็กลงได้อีก

เล็กขนาดไหนเหรอครับ? จากรูป จะเห็นว่ามันเล็กลงพอๆกับก้อนน้ำแข็งเลย ซึ่งมันลดขนาดให้เล็กลงกว่ากล้อง Go Pro รุ่นก่อนประมาณครึ่งนึงได้

http://www.dailymotion.com/video/x2wvugz

หากดูจากวิดีโอ จะเห็นว่า GoPro Hero4 Session นั้นมันเล็กซะจนสามารถติดไว้กับซี่ของล้อจักรยาน , ติดไว้กับคันเบ็ดตกปลา หรือ ติดไว้บนหลังน้องหมาแล้วเปลี่ยนน้องหมาให้เป็นตากล้องก็ยังได้

จากข้อมูลของทาง Go Pro ระบุไว้ว่า GoPro Hero 4 Session จะวางขายวันที่ 12 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยความเห็นของ Geoffrey A. Fowler จากสำนักข่าว The Wall Street Journal กล่าวถึงกล้องตัวใหม่ของ Go Pro เอาไว้ว่า หลังจากได้ลองใช้งานมาแล้ว 1 สัปดาห์ ถึงแม้มันจะไม่ใช่กล้อง Go Pro ที่คุณภาพดีที่สุดที่ Go Pro เคยออกมาก็ตาม แต่มันเล็กได้ใจมาก ซึ่งเขาคิดว่า เขาจะใช้มันต่อไปเรื่อยๆ

แต่ราคาก็น่าสะดุ้งใช้ได้ เมื่อทาง Go Pro ประกาศราคาของ GoPro Hero4 Session ออกมาที่ราคา 400 ดอลล่าร์  (ราคาพอๆกับ Apple Watch และราคาเท่ากับตัว GoPro Hero4 Silver ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์หน้าจอสัมผัส และให้คุณภาพของรูปที่ดีกว่า)

พอเห็น GoPro Hero4 Session แล้ว ทำให้หวนกลับไปนึกถึง iPod Shuffle ที่ออกมาสมัยปี 2005 ที่ Apple ย่อขนาด iPod ให้เล็กลง (แต่ก็ดูจะไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าไหร่ เมื่อ iPod Shuffle นั้น ไม่มีจอแสดงผล , ไม่สามารถถอดแบตฯได้ และ ไม่มีการควบคุมที่ซับซ้อนมาก)

GoPro Hero4 Session ถือว่าเป็นการออกแบบใหม่ในรอบเกือบทศวรรษสำหรับกล้อง Go Pro อย่างที่เกริ่นไว้ว่า มันคล้ายกับ iPod Shuffle มาก เพราะกล้องรุ่น Hero4 Session นั้นเล็กลง และบางลงมาก , ไม่มีจอไว้ดูภาพที่ถ่ายด้วย, ไม่มีพวกปุ่มพิเศษไว้เปลี่ยนโหมด แถมยังถอดแบตฯเปลี่ยนไม่ได้อีกด้วย

Play video

เจ้า GoPro Hero4 Session นั้นสามารถถ่ายวิดีโอออกมาแบบ full-HD ได้ และที่สำคัญ มันไม่ต้องใส่เคสกันน้ำด้วย

ตัวเลนส์ของกล้อง นั้นถูกป้องกันไว้ด้วย clear shield และตัว port USB ที่เอาไว้ชาร์จไฟ และใส่-ถอดเมมโมรี่การ์ดนั้นจะถูกซีลไว้อย่างดี (สามารถถ่ายใต้น้ำได้ลึก 10 เมตร) และถ้าเอาขึ้นจากน้ำ ตัวไมโครโฟนของมันจะแห้งไวมาก (มีที่ระบายน้ำออก) ทำให้ไม่ต้องปรับสภาพนาน เมื่อถ่ายใต้น้ำเสร็จ ก็สามารถยกขึ้นมาถ่ายบนบกต่อได้เลย

GoPro รุ่นก่อนๆ อาจจะมีปุ่มทั้งหมด 4 ปุ่ม แต่เจ้าตัวรุ่นใหม่นี้จะลดลงเหลือแค่ 2 ปุ่มเท่านั้น ซึ่งจะมีหนึ่งปุ่มใหญ่แน่ๆที่จะถูกใช้งานบ่อยๆ นั่นคือปุ่มชัตเตอร์นั่นเอง

  • กดปุ่มชัตเตอร์ 1 ครั้ง เพื่อเปิดกล้อง
  • กดปุ่มชัตเตอร์ 1 ครั้ง เพื่อเริ่มถ่ายวิดีโอ
  • กดปุ่มชัตเตอร์ค้าง เพื่อถ่ายเป็นภาพนิ่ง
  • กดปุ่มชัตเตอร์อีก 1 ครั้ง เพื่อหยุดการบันทึกวิดีโอ

BN-JF947_GOPRO2_P_20150705222403

แต่ด้วยการออกแบบใหม่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีปัญหา จริงอยู่ที่กล้องขนาด 1.5 นิ้ว น้ำหนักเพียงแค่ 2.6 ออนซ์นั้น โอเคสำหรับการพกพามาก แต่เนื่องจากมันกว้าง-ยาวเท่ากันทุกด้าน มันสามารถหมุนหน้าจอแบบ 180 องศาได้ แต่มันไม่สามารถหมุนจอทีละ 90 องศาได้ สมมุติว่าผู้ใช้งานถือกล้องผิดด้าน ก็ยังสามารถถ่ายวิดีโอได้อยู่ แต่แค่ตอนดู อาจจะต้องเอียงคอดูหน่อยนะครับ

กล้องตัวนี้สามารถถ่ายวิดีโอแบบ HD ได้นานประมาณ 2 ชั่วโมง แต่เนื่องจากตรงแบตเตอรี่มันถูกซีลไว้ยอย่างดี อาจจะต้องระวัง และรอบคอบหน่อยตอนที่ชาร์จไฟ (อาจจะชาร์จไฟนานประมาณ 90 นาทีได้)

Play video

คำถามต่อมา คือ เราก็มีสมาร์ทโฟนกันอยู่แล้ว แล้วทำไมเรายังต้องการใช้กล้อง Go Pro อีกล่ะ ???

ตำตอบที่ได้จากการดูวิดีโอ ก็คือ คุณสามารถนำกล้องมาติดกับอุปกรณ์ หรือที่ต่างๆที่คิดว่าคุณไม่สามารถนำกล้อง หรือสมาร์ทโฟนไปติดไว้ได้ และมันจะให้มุมมองของภาพที่ใหม่ และน่าสนใจกว่าเดิมด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ติดไว้กับพื้นใต้สเก๊ตบอร์ด, ติดไว้กับตัวน้องหมา หรือแม้แต่ในแก้วเครื่องดื่ม

ถ้าพูดถึงมุมตัวเซนเซอร์ใน GoPro Hero4 Session นั้นถือว่าโอเคเลย แต่ถ้าเทียบแล้ว อาจจะสู้กับ Go Pro Hero4 ตัว Silver หรือ Black ไม่ได้ ซึ่งมันสามารถให้ความละเอียดได้มากกว่า และเปิดรับแสงในที่มืดได้ดีกว่า

Screen Shot 2558-07-07 at 10.00.39 AM
ถ้าคุณรับได้ ที่กล้อง GoPro Hero4 Session ไม่มีหน้าไว้ดูวิดีโอ หรือรูปที่ถ่ายไปแล้ว คุณก็ได้ข้ามผ่านข้อจำกัดของเจ้ากล้องตัวเล็กจิ๋วนี่ไปแล้ว เพราะเอาเข้าจริง คุณสามารถเชื่อมต่อกล้องกับสมาร์ทโฟนของคุณได้ผ่านทาง Wi-Fi เพื่อพรีวิวรูป หรือวิดีโอ

Play video

GoPro Hero4 Session มาพร้อมกับความสามารถในการอัพโหลดพวก footage video ขึ้นไปเก็บบน Cloud storage ได้ เพื่อเก็บวิดีโอนั้น หรือเรียกวิดีโอตัวนั้นๆกลับมา ในกรณีที่ต้องการดูหรือใช้งาน

ซึ่ง Nick Woodman ผู้บริหารของ Go Pro ออกมากล่าวว่า ทางบริษัทฯก็กำลังพัฒนาบริการด้าน Cloud service อยู่

สเปคคร่าวๆของ GoPro Hero4 Session ก็ประมาณนี้ครับ

  • รองรับการถ่ายวิดีโอได้ 3 ระดับ คือ 1080p60 / 720p100 / 1440p30
  • ถ่ายภาพนิ่งด้วยความละเอียดรูป 8 ล้านพิกเซล
  • ลงน้ำได้ลึก 10 เมตร
  • มีไมโครโฟน 2 ตัว ทำให้การอัดเสียงนั้นชัดยิ่งขึ้น
  • แบตเตอรี่ในตัว ใช้ถ่ายวิดีโอได้ติดต่อกัน 2 ชั่วโมง

ก็ถือว่าเป็นกล้องขนาดจิ๋วที่ดูแล้ว คุณภาพไม่จิ๋วสักเท่าไหร่ น่าสนใจดีครับ 🙂 ซึ่งอัปเดทล่าสุดราคาในไทยเป็นดังนี้

ที่มา : wsj
รูปจาก : demandware.edgesuite.net