Instagram ได้ประกาศนโยบายใหม่ พร้อมคำแนะนำสำหรับผู้ใช้งาน Instagram ให้ทราบว่า ตอนนี้อัลกอริทึมของแอปพลิเคชันจะไม่โพรโมตคลิปหรือคอนเทนต์ Reels ที่มีลายน้ำ TikTok ปรากฏอีกต่อไป

นโยบายใหม่ของ Instagram นั้นเน้นให้ผู้ใช้งานหันไปใช้ฟีเจอร์ Reels หรือฟีเจอร์สร้างคลิปสั้นของ Instagram ที่มีลักษณะคล้ายกับ TikTok ซึ่ง Instagram มีแนวทางการใช้งานหลังอัลกอริทึมปรับใหม่ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ในบัญชี @creators เช่น จะทำอย่างไรให้มีผู้คนเห็นคอนเทนต์ของเราได้มากขึ้น

ทางผู้พัฒนา Instagram แนะนำให้ผู้ใช้งานใช้ฟีเจอร์ Reels ในการโพสต์คลิปวิดีโอแบบแนวตั้ง ซึ่งมีเสียงเพลงที่เปิดให้ใช้งานฟรี ซึ่งคอนเทนต์ที่ลงผ่าน Reels นั้น หากมีตัวอักษร ภาพไม่ชัดเจน มีลายน้ำบังเนื้อหาก็จะไม่ได้รับการโพรโมตจากทาง Instagram

Devi Narasimhan โฆษกของ Instagram กล่าวว่า “เราสร้างสิ่งที่เราได้ศึกษาจากฟีเจอร์ Explore เพื่อสร้างความบันเทิงและความสนุกในรูปแบบวิดีโอผ่านฟีเจอร์ Reels” และจากการสำรวจ Instagram พบว่า แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานที่ใช้งาน Reels รู้สึกพอใจกับคอนเทนต์ที่ไม่มีอะไรขวางตามากกว่า ทำให้ Instagram เลือกปรับอัลกอริทึมแบบใหม่

เท่าที่ไถ ๆ Instagram ก็เห็นคนนำคลิปจาก TikTok มาลงใน Story ของ Instagram เยอะ (มากเลยทีเดียว) การปรับอัลกอริทึมในครั้งนี้ก็น่าจะเป็นการดันฟีเจอร์ Reels ของตัวเองครับ

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส