ทุกวันนี้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชน หรือบุคคลสำคัญต่าง ๆ ต่างใช้บัญชีเพื่อสื่อสารข้อมูล ประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนได้รับทราบผ่านแพลตฟอร์มที่นิยมใช้กันอย่าง Facebook และ Twitter ล่าสุด Twitter ประกาศเตรียมเพิ่ม “ฉลาก (Label)” หรือข้อความระบุบัญชีของรัฐและบุคคลสำคัญต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจว่าข้อมูลต่าง ๆ จากบัญชีเหล่านี้มาจากบัญชีทางการที่เกี่ยวข้องกับรัฐ

ก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็นฉลากที่ระบุบัญชีของรัฐผ่าน ๆ ตามาบ้างแล้ว เพิ่มเติมจากเครื่องหมาย Verified อย่างบัญชีของประธานาธิบดีคนล่าสุดของสหรัฐฯ President Biden (@POTUS) หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือบัญชีสื่อต่าง ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ อย่าง Russia Today (@RT_com) ของรัสเซีย และ China Daily (@ChinaDaily) ของประเทศจีน

นอกจากประเทศไทยที่จะมีการระบุบัญชีของรัฐแล้วนั้น ยังมีอีกหลาย ๆ ประเทศที่ได้รับการระบุบัญชีของรัฐในครั้งนี้ด้วย อย่างแคนาดา คิวบา เอกวาดอร์ อียิปต์ ฮอนดูรัส อินโดนีเซีย อิหร่าน อิตาลี ญี่ปุ่น ซาอุดิอาราเบีย เซอร์เบีย สเปน ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้เมื่อกลางปีที่แล้วที่เปิดตัวไปในประเทศกลุ่ม G7 ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

การระบุข้อความบัญชีนั้น จะถูกแยกเป็น 2 ประเภท คือ บัญชีทางการของหน่วยงานของรัฐ และบัญชีส่วนตัวของผู้นำของรัฐในแต่ละประเทศ แต่ในภายหลังจะมีการเพิ่มการระบุบัญชีของสื่อที่ได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากภาครัฐด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ Twitter ได้ระบุว่าจะมีการเริ่มระบุบัญชีต่าง ๆ ของประเทศทีเพิ่มมาใหม่นี้ ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามเราอาจจะได้เห็นเพียงบางบัญชีที่มีการระบุก่อนเท่านั้นในขั้นแรก และจะขยายไปเรื่อย ๆ

อ้างอิง : Twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส