อยากจะแนะนำให้คุณๆทั้งหลายได้พบกับ “Solar Paper” ที่ชาร์จแบตเตอรี่อุปกรณ์ mobile device ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาช่วยในการชาร์จไฟที่บางที่สุดในโลก
yolk1_16ae2df3defab015d3a791ad128647d1.nbcnews-ux-2880-1000xxx
ที่ชาร์จแบตพวกอุปกรณ์มือถือ (หรือที่หลายๆคนอาจจะเรียกมันว่า power bank) ที่ทำมาจากโซล่าเซลล์นั้น น่าสนใจไม่ใช่น้อย แต่หลายๆคนก็อาจจะสงสัยว่า มันจะหนักมั้ย? หรือมันจะใหญ่เทอะทะไปมั้ย? (เพราะคิดว่าแผงโซล่าเซลล์ต้องใหญ่ๆ ถึงจะเก็บไฟได้เยอะๆ)

มีโปรเจคใหม่ที่กำลังระดมทุนอยู่ใน Kickstarter ที่มีชื่อว่า “Solar Paper” ซึ่งอ้างว่า มันคือแผงโซล่าเซลล์ที่บางและเบาที่สุดไว้สำหรับชาร์จไฟให้ mobile device หรือกล้องถ่ายรูปได้

ขนาดของมันก็พอๆกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหญ่ๆประมาณ iPhone 6 Plus หรือ Samsung Galaxy Note 4 แต่จะมีความหนาแค่เพียง 1.5 มิลลิเมตรเท่านั้น !!!

ถ้าจะใช้งานก็แค่เปิดแผงออกมา แล้วก็เสียบเข้ากับอุปกรณ์ของคุณเพื่อเริ่มการชาร์จไฟ และไม่ว่าจะชาร์จกับแดดกลางแจ้ง หรือแม้แต่ชาร์จกับไฟในห้อง ก็ใช้ได้ (ยังไงลองตรวจสอบกับมิเตอร์ด้วยว่ามันมีกำลังไฟเหลือพอมั้ย?)

ล่าสุด เจ้า Solar Paper ราคาอยู่ที่ 69 ดอลล่าร์ (ประมาณ 2,350 บาท) ซึ่งตัวเดียวน่าจะเพียงพอที่จะชาร์จไฟให้กับโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์เล็กๆที่กินไฟไม่มาก ส่วนแท็ปเล็ต หรือ กล้องถ่ายรูป อาจต้องใช้ประมาณ 3 – 4 แผงเลย ถ้าจะชาร์จไฟให้เต็ม ซึ่งสามารถซื้อแยกได้ แล้วเอามาติดกันแบบแม่เหล็กได้

Yolk บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง Solar Paper นั้นต้องการระดมทุนที่ 50,000 ดอลล่าร์ เพื่อที่จะนำไปใช้ผลิตตัว product ออกมา แต่เป็นข่าวดีว่า โปรเจคนี้มีผู้สนับสนุนเงินไปแล้วกว่า 200,000 ดอลล่าร์แล้ว แสดงว่าผู้ผลิต Solar Paper คงพร้อมที่จะผลิตมันออกมาแล้ว คาดว่า น่าจะวางขายในเดือนกันยายนปีนี้

ที่มา : NBC News
รูปจาก : Android Community