เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา Facebook ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลรายใหญ่ของโลก ได้ประกาศว่าผู้ใช้และผู้ผลิตสื่อในประเทศออสเตรเลีย จะไม่สามารถแชร์หรือเข้าถึงข่าวใด ๆ จากสื่อท้องถิ่นหรือที่มีช่องทางสื่อที่มีอยู่ในต่างประเทศได้ผ่านแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก นั่นหมายความว่า Facebook ได้แบนการนำเสนอข่าวทั้งหมดของสื่อออสเตรเลีย

การตัดสินใจดังกล่าวถือมีความเข้มงวดที่สุดเท่าที่ Facebook เคยดำเนินกับผู้ผลิตสื่อมาเลยก็ว่าได้

ความตึงเครียดนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศร่างกฏหมายที่มีการเสนอให้แพลตฟอร์มต่างประเทศอย่าง Facebook และ Google ต้องจ่ายเงินให้แก่สำนักข่าวในออสเตรเลีย ถ้าหากมีการแชร์เนื้อหาข่าวของสำนักนั้น ๆ บนแพลตฟอร์ม ซึ่งร่างกฏหมายนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจาก News Corp ของ Rupert Murdoch (รูเพิร์ต เมอร์ด็อก) ซึ่งเป็นสำนักข่าวรายใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย และมีช่องทางสื่ออยู่ในสหราชอาณาจักร รวมถึงใน Wall Street Journal และ New York Post ของสหรัฐฯ ด้วย

Scott Morrison (สกอตต์ มอร์ริซัน) นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้กล่าวว่า “การกระทำของ Facebook เป็นการตัดสัมพันธ์กับออสเตรเลีย การปิดบริการนำเสนอข้อมูลสุขภาพและแจ้งเตือนฉุกเฉินเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง”

“การกระทำเช่นนี้ มีแต่จะสร้างความวิตกกังวลในอีกหลายประเทศ เนื่องจากแสดงให้เห็นว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่บางรายคิดว่าตนมีอำนาจมากกว่ารัฐบาล และไม่ยอมทำตามกฏหมาย”

ทางด้าน Campbell Brown (แคมป์เบลล์ บราวน์) ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายความร่วมมือด้านข่าวทั่วโลกของ Facebook ได้กล่าวว่า “เราไม่ได้ขโมยเนื้อหาข่าว ผู้ผลิตเนื้อหาเลือกที่แชร์ข่าวของเขาลงใน Facebook และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้คนในออสเตรเลียสามารถเข้าถึงข่าวบน Facebook ได้อีกครั้งในอนาคต”

Facebook

การตัดสินใจของ Facebook ในครั้งนี้นั้น ได้ทำให้ Facebook ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้ผลิตเนื้อหาข่าว, นักการเมือง และผู้สนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชน เนื่องจากได้ส่งผลกระทบทำให้บริการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน เช่น การเกิดไฟป่า, ข้อมูลด้านสุขภาพ เช่น แจ้งเตือนผู้ป่วย COVID-19, องค์กรการกุศลที่ให้ความช่วยเหลือความรุนแรงในครอบครัว และอื่น ๆ อีกมากมาย ได้ถูกปิดกันไปด้วย

ในขณะเดียวกัน Google ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้ผลกระทบจากร่างกฏหมายดังกล่าวด้วยเช่นกัน ได้เลือกที่จะดำเนินธุรกิจในอีกทิศทางหนึ่ง โดย Google ยอมจ่ายเงินให้แก่ News Corp เป็นมูลค่า 30,000 ล้านบาท เพื่อให้ได้สิทธิ์นำเนื้อข่าวและสื่อจาก News Corp ทั้งจากในออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา มานำเสนอบนฟีเจอร์ News Showcase ของ Google เองได้ เป็นระยะเวลา 3 ปี

Google

Robert Thomson (โรเบิร์ต ทอมสัน) ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ News Corp ได้กล่าวขอบคุณ Sundar Pichai (ศุนทัร ปิจไช) ซีอีโอของ Google พร้อมทั้งทีมงานของ Google ว่า “ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและรอบคอบในด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งจะได้รับคำชื่นชมไปทั่วโลก”

ไม่เพียงแค่นั้น News Corp ก็ได้ถือโอกาสนี้ออกมาตอบโต้ Facebook ด้วยการโฆษณาว่า “คุณไม่ต้องใช้ Facebook เพื่ออ่านข่าวที่ต้องการ” พร้อมแสดงลิงก์ที่เชื่อมโยงไปถึงแอปของ News Corp บนสมาร์ตโฟนด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : cnn และ reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส