วันก่อน NVIDIA ประกาศว่าการ์ดจอรุ่นใหม่ตั้งแต่ GeForce RTX 3060 จะมีระบบการตรวจจับว่าหากตัวการ์ดถูกนำไปขุดเหรียญคริปโต จะถูกลดประสิทธิภาพ Hash Rate สำหรับการขุดเหมืองลงทันทีหากพบเจอ

ล่าสุดการ์ดจอ RTX 3060 ที่กำลังจะวางจำหน่ายวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ ก็เหมือนจะเริ่มเดินทางไปถึงมือนักรีวิวกันแล้ว ก็มีคนไม่รอช้าเพื่อนำไปทดสอบประสิทธิภาพการขุดเหรียญดูว่า จะมีประสิทธิภาพลดลงกว่าที่ควรจะเป็นตามที่ทาง NVIDIA เคลมจริง ๆ หรือไม่

โดยจากการทดสอบ จะเห็นได้ชัดว่าหลังจากขุดไปราว ๆ 2 นาที Hash Rate ก็ลดฮวบลงจาก 41.5 MH/s ลงไปอยู่ที่ี่ราว ๆ 26-24 MH/s ทันที ซึ่งก็ตรงกับที่ NVIDIA เคลมว่า Hash Rate จะถูกลดลงประมาณ 50%

ซึ่งการทดสอบนี้ทางผู้ทดสอบไม่ได้ลงไดรเวอร์แต่อย่างใด นั่นแปลว่าการจำกัด Hash Rate นั้นเกิดขึ้นภายในชิป หรือ BIOS ในตัวการ์ดจอเลยนั่นเอง ส่วนไดรเวอร์เป็นแค่เพียงปลายทางเท่านั้น

ข่าวนี้่อาจจะทำให้เหล่าเกมเมอร์ที่กำลังมองหาการ์ดจอ RTX 30 รุ่นใหม่ได้สบายใจขึ้่นบ้าง เพราะการ์ดตัวนี้น่าจะไม่ได้เป็นที่หมายปองของเหล่านักขุดอีกแล้ว แต่อย่างไรก็ตามทาง NVIDIA ก็พึ่งเปิดตัวชิป GPU CMP สำหรับใช้ขุดเหรียญคริปโตออกมาโดยเฉพาะด้วย เรียกได้ว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัวกันเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส