เมื่อไม่กี่วันนี้มีรายงานการค้นพบเว็บไซต์สำหรับการจัดการเสียงที่อัดไว้ในชื่อ Google Recorder บริการเดียวกับที่ตอนนี้มีอยู่บนสมาร์ตโฟน Pixel ที่คาดว่าจะมาช่วยในการจัดการเสียงที่อัดไว้บนคลาวด์ ล่าสุดผู้ใช้สามารถสำรองข้อมูลเสียงที่อัดขึ้นบนคลาวด์ และจัดการผ่านเว็บแอปได้แล้ว

ความสามารถนี้จะมาพร้อมกับการอัปเดต Google Recorder เวอร์ชัน 2.2 ผ่าน Google Play Store เมื่อทำการอัปเดตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้จะสามารถใช้งานฟีเจอร์การสำรองข้อมูลได้เลย โดยเสียงที่ถูกสำรองขึ้นไปนั้นจะถูกนับรวมกับพื้นที่ Google Drive หรือ Google One

ในเว็บแอป recorder.google.com มีคำอธิบายว่า ผู้ใช้สามารถสำรองเสียงที่อัดไว้ขึ้นบนบัญชี Google ได้ที่ recorder.google.com ผู้ใช้จะสามารถเปิดปิดการสำรองข้อมูลได้ตลอดเวลาในการตั้งค่า

บนหน้าเว็บไซต์ผู้ใช้จะสามารถทำการเข้าถึงไฟล์เสียงที่บันทึกไว้ได้ รวมถึงการแชร์ และลบไฟล์เสียงนั้น ๆ ได้ด้วย และที่สำคัญคือสามารถใช้งานฟีเจอร์การค้นหาคำในไฟล์เสียง และถอดคำจากเสียงได้เช่นเดียวกับบนสมาร์ตโฟน

แต่อย่างไรก็ตาม แอป Google Recorder นี้ยังมีการจำกัดวงใช้งานสำหรับผู้ใช้ Google Pixel เท่านั้น แต่ในอนาคตอาจจะมีแผนที่จะนำสู่สมาร์ตโฟน Android รุ่นอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง : XDA-Developers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส