ทวีตแรกของ Jack Dorsey ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Twitter ที่โพสต์เมื่อเดือนมีนาคม 2006 ว่า “just setting up my twttr” ซึ่งเป็นทวีตเก่าแก่ที่มาอายุ 15 ปี ได้กลายเป็นทวีตในรูปแบบ NFT หรือของระลึกดิจิทัลที่มีราคาเสนอซื้อสูงสุดในตลาดทวีต Valuables หลังจากที่ Dorsey เจ้าของทวีตได้ส่งลิงก์ไปเมื่อวันศุกร์ไม่กี่นาทีราคาก็พุ่งไปที่ 88,888.88 ดอลลาร์ (2,715,644 บาท) และล่าสุดวันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคมราคาก็พุ่งไปถึง 2.5 ล้านเหรียญ หรือเกือบ 76 ล้านบาท

Valuables เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้ Twitter สามารถขายทวีตให้เป็นทรัพย์สินดิจิทัลในรูปแบบของ Non-Fungible Token หรือ NFT ซึ่งเป็นเหมือนกับของที่ระลึกหรือของสะสม เช่น ภาพ หรือบัตรคอนเสิร์ตที่มีลายเซ็นของศิลปินเจ้าของผลงาน ดังนั้นทวีตที่ถูกซื้อไปแล้วจะมีเจ้าของแค่เพียงคนเดียวในโทเค็นเดียว แต่สามารถนำไปแลกเปลี่ยนซื้อขาย (ทำกำไร) ต่อได้ไม่จำกัด

ผู้ซื้อและผู้ขายทวีตในรูปแบบ NFT จะต้องมีบัญชี Twitter และกระเป๋าสกุลเงิน Ethereum ที่ชื่อว่า Metamask เมื่อซื้อขายกันแล้วเงิน 95% จะถูกส่งเข้ากระเป๋าของผู้ขาย ส่วนอีก 5% จะเป็นค่าธรรมเนียมให้กับ Valuables ทวีตที่ผู้ขายยืนยันแล้วไม่สามารถขอคืนได้และทวีตนั้นจะยังคงเก็บไว้ในฐานข้อมูลของ Twitter

ที่มา : reuters ภาพปกจาก : wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส