ช่วงนี้เป็นช่วงตัดเกรดของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ในช่วงครึ่งปีแรก โดย Facebook เองก็ทำรายได้เติบโตขึ้นเฉลี่ยกว่า 40% แม้ว่าเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้วตัวเลขจะลดลงจาก 48% เป็น 31% ในขณะเดียวกันก็มีรายงานระบุว่า Facebook ได้เริ่มลงทุนวิจัยและพัฒนาไปที่เทคโนโลยี VR (virtual reality) แล้ว
ในวาระของการเปิดผลประกอบการล่าสุดนี้ Mark Zuckerberg ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook ก็ได้เปิดเผยเจตนารมย์ถึงโปรเจ็กต์ที่บริษัทโฟกัสไปที่ virtual reality (เหมือนที่เคยเปิดตัวแว่นตาสามมิติ Oculus Rift) เนื่องจากมองว่าจะเป็นนวัตกรรมใหม่ที่สะท้อนรูปแบบการสื่อสารของผู้คนให้มีตัวเลือกและความหลากหลายมากขึ้น จากเมื่อ 10 ปีก่อนเริ่มจากข้อความ จนมายุคนี้ที่จะเป็นเรื่องของภาพทั้งจริงและเสมือนจริงมากขึ้น ซึ่งเขายกตัวอย่างเรื่องของ video content ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว รวมทั้งภาพเคลื่อนไหวแบบ 3D โดย Zuckerburg โฟกัสไปที่การพัฒนาและสร้างเทคโนโลยีให้ภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบใหม่ก่อน หลังจากนั้นช่องทางในการสร้างและพัฒนาแอปฯ แบบ interactive จะตามมามากมาย

สำหรับการเริ่มปรับเปลี่ยนแนวทางใหม่ๆ ในการพัฒนา virtual reality นั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เมื่อมองจากอัตราการเติบโตของ Facebook ที่ค่อนข้างช้าลงและเดินไปยังจุดอิ่มตัว เมื่อมีการเปิดเผยว่ามีผู้ใช้ทั่วโลกเพิ่มขึ้น จากปีที่แล้ว 17% ในขณะที่ active user บนมือถือก็ตกลงเฉลี่ย 10% ต่อปี นั่นทำให้ Facebook คิดกลยุทธ์ที่ทำให้ผู้ใช้งานอยู่บนหน้า feed เฉลี่ยต่อวันให้นานมากขึ้น และ video content คือทางออกที่พวกเขาเลือกโฟกัสและปรับปรุง

ที่มา : theverge