กูเกิลประกาศเตรียมเก็บภาษี ณ ที่จ่ายจากครีเอเตอร์ทั่วโลกที่ทำเงินในสหรัฐอเมริกา (หมายถึงได้จากผู้ชมในอเมริกา) โดยเฉพาะผู้ที่เข้าร่วมโพรแกรมพาร์ตเนอร์ยูทูบ จำเป็นที่ต้องส่งข้อมูลภาษีให้ทางกูเกิล มิเช่นนั้นจะโดนหักภาษีสูงถึง 30% จากรายได้ทั้งหมดแทน

ในรายละเอียดที่กูเกิลต้องเริ่มเรียกเก็บภาษี ณ ที่จ่ายสำหรับคอนเทนต์ที่ทำรายได้ในสหรัฐฯ เนื่องจากข้อกฎหมายบทบัญญัติที่ 3 ของประมวลกฎหมายสรรพากรสหรัฐอเมริกาในการเก็บข้อมูลภาษี หักภาษี ณ ที่จ่าย ของสหรัฐฯ ให้กับหน่วยงานด้านภาษีของสหรัฐฯ หรือ IRS

สำหรับยูทูบครีเอเตอร์นั้น จะมีรายได้มาจากทางโฆษณา, YouTube Premium, Super Chat, Super Stickers หรือการเป็นสมาชิกของช่อง ซึ่งถ้าหากรายได้มีที่มาจากจากสหรัฐฯ ไม่รวมถึงประเทศอื่น ๆ ก็จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย อย่างแน่นอน

การหักภาษี ณ ที่จ่ายเฉพาะรายได้จากสหรัฐฯ นั้น มีข้อแม้ว่าจะต้องกรอกข้อมูลให้ทางกูเกิลให้เรียบร้อยเสียก่อนผ่านช่องทาง Google Adsense โดยจะภาษีที่จะถูกหักจะมีในช่วง 0 ถึง 30 เปอร์เซนต์ แล้วแต่ละประเทศว่ามีความสัมพันธ์ทางสนธิสัญญาภาษีกับสหรัฐอเมริกาหรือไม่ โดยจะเริ่มต้นอยู่ที่ 30 เปอร์เซนต์ ในส่วนของประเทศไทยนั้นจะอัตราภาษีจะลดลงเหลือเพียง 5 เปอร์เซนต์เท่านั้น

แต่ถ้าหากครีเอเตอร์คนใดไม่ทำกรอกเอกสารภาษีให้กับทางกูเกิลนั้น ทางกูเกิลจะสันนิษฐานว่าครีเอเตอร์นั้นเป็นครีเอเตอร์จากสหรัฐฯ นั่นหมายความว่าจะต้องเสียภาษี ณ ที่จ่าย ตามข้อกำหนดของสหรัฐฯ คือ 24 เปอร์เซนต์ จากรายได้ทั้งหมดทั่วโลก

โดยการคิดภาษีไม่ได้มีเพียง YouTube เท่านั้นที่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย แต่ยังมีบริการประเภท Google Play และ Google Adsense ด้วย

ครีเอเตอร์จะต้องทำการยื่นเอกสารให้เสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2021 โดยกูเกิลได้ระบุไว้ว่าจะเริ่มหักภาษี ณ ที่จ่ายเร็วที่สุดในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ support.google.com/youtube/answer/10391362

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส