Facebook เผยโฉมโดรน Aquila ที่พัฒนาโดยทีมวิจัย Connectivity Lab เพื่อใช้สำหรับงานขยายพื้นที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตอันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Internet.org ตามแผนงานที่เคยประกาศมาก่อนหน้านี้

Aquila เป็นโดรนที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับการบินระยะไกลบนระดับเพดานบินในช่วง 6,000 – 9,000 ฟุต โดยตอนนี้มันได้รับการปรับปรุงจนพร้อมสำหรับการบินทดสอบจริงแล้ว ด้วยขนาดของปีกที่กว้างพอๆ กับเครื่อง Boeing 737 หากแต่เบากว่าแค่ 1 ใน 100 ซึ่งเป็นผลจากการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ที่น้ำหนักเบาเป็นวัสดุหลักในการสร้าง เป้าหมายในการใช้งานจริงของ Aquila คือทำการส่งสัญญาณลงมายังพื้นดินเบื้องล่าง โดยทำงานบินต่อเนื่องในแต่ละครั้งไม่น้อยกว่า 90 วัน

พร้อมกันนี้ทีม Connectivity Lab ของ Facebook ได้ประกาศข่าวความสำเร็จของงานทดสอบระบบเลเซอร์เพื่อการสื่อสาร โดยพวกเขาสามารถใช้ลำแสงเลเซอร์ทำการรับ-ส่งข้อมูลได้หลายสิบ Gbps ผ่านระยะทางกว่า 10 ไมล์ สู่เป้าหมายตัวรับที่มีขนาดเพียงเหรียญกษาปณ์เท่านั้น ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเป็นการขยายผลงานทดสอบออกจากห้องทดลองไปสู่บรรยากาศจริงของโลกภายนอก

หวังว่าโครงการดีๆ อย่าง Internet.org ของ Facebook และ Project Loon ของ Google ซึ่งต่างก็มีเป้ามุ่งหมายให้ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น เป็นจริงสำเร็จในเร็ววัน

ที่มา – Facebook Newsroom