Facebook วางแผนที่จะใช้ โดรน (drones) , สัญญาณดาวเทียม และ เลเซอร์ (lasers) ในการให้บริการอินเทอร์เนทแก่ชาวโลก

drone-facebook

หลังจากเปิดตัว Internet.org ไปเมื่อปีที่แล้ว ทาง Facebook ก็มีความคิดริเริ่มที่จะปรับปรุงการเข้าถึงอินเทอร์เนททั่วทุกมุมโลก

โดย พี่มาร์ค (มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก , CEO ของ Facebook) เปิดเผยเกี่ยวกับ “Connectivity Lab” ซึ่งก็คือ ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มาร่วมกันทำ Project ใหม่ๆ พี่มาร์คเผยว่า ทีม Connectivity Lab กำลังพัฒนาการเชื่อมต่อรูปแบบใหม่ที่สามารถเชื่อต่อได้ทั้งบนพื้นดิน , ในอากาศ หรือแม้แต่ในวงโคจร (“new platforms for connectivity on the ground, in the air and in orbit,”)

FB_Mark
” เพื่อที่จะเชื่อมต่อโลกนี้ไว้ด้วยกัน จึงต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมา ” (“Connecting the whole world will require inventing new technology”) นี่คือสิ่งที่พี่มาร์ตกล่าวในวันที่เปิดตัวทีม Connectivity Lab

Play video

Facebook ได้จ้างนักวิทยาศาสตร์จากหลากหลายองค์กร เช่น นาซ่า (NASA) และ  National Optical Astronomy Observatory and Ascenta ซึ่งเป็นบริษัทจากทางฝั่งสหราชอาณาจักร ที่พัฒนาโดรนที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (a solar-powered drone)

นักวิทยาศาสตร์ในทีม Connectivity Lab จะทำการพัฒนาโดรนที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และสามารถให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เนทจากที่สูงในพื้นที่แถบชานเมือง ในพื้นที่ที่ความหนาแน่นต่ำ ทีมนักวิทยาศาสรต์จะพัฒนาสัญญาณดาวเทียมที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เนทไปยังภาคพื้นดินได้

มีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า Facebook จะทำการซื้อกิจการผู้ผลิตโดรนอย่าง Titan ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของ Project นี้มั้ย?

Facebook ยังไม่ได้ให้รายละเอียดมากเกี่ยวกับ Project นี้ แต่พี่มาร์คกล่าวไว้ว่า Internet.org นั้นช่วยให้ผู้คนในประเทศฟิลิปินส์และประเทศปารากวัยกว่า 3 ล้านคน สามารถเข้าถึงอินเทอร์เนทได้แล้ว ซึ่งจำนวนนี้เป็น 2 เท่าของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เนทบนโทรศัพท์มือถือ (mobile data)

Play video

ทางฝั่ง Google ก็ไม่น้อยหน้า โดยกำลังมีแผนพัฒนา Project ในรูปแบบเดียวกัน ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 Google ได้เปิดตัว Project Link ที่ริเริ่มใช้ Fiber Network เพื่อพัฒนาการเชื่อมต่ออินเทอร์เนททั่วโลก และก่อนหน้านั้น 2 -3 เดือน Google ก็ได้ปล่อยไอเดียสุดแหวกแนว ที่จะให้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เนทในพื้นที่ไกลๆโดยใช้บอลลูนลอยฟ้า (air balloon) กับ Project ที่มีชือว่า Project Loon

ที่มา: mashable | Mark Zuckerberg Facebook Page