Adobe ปล่อยอัปเดต Photoshop เวอร์ชันล่าสุดที่รองรับ Apple M1 หรือ Apple Silicon แบบสมบูรณ์หรือรองรับแบบ Native แล้ว โดยทาง Adobe ระบุว่า Photoshop เวอร์ชันนี้จะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า Photoshop ที่ใช้งานผ่าน Rosetta มากถึง 1.5 เท่า

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น Adobe ได้เปิดตัว Photoshop สำหรับใช้งานบน Mac Apple M1 ในเวอร์ชันทดสอบ ซึ่งเวอร์ชันที่ปล่อยอัปเดตออกมาล่าสุดคือเวอร์ชัน 22.3 ได้รองรับการใช้งานบน Apple M1 อย่างสมบูรณ์แล้ว

Adobe ระบุว่าใน Photoshop เวอร์ชัน 22.3 นั้น ผู้ใช้งานสามารถเลือกรันโพรแกรมแบบ Native หรือเลือกรันผ่าน Rosetta ก็ได้ แต่สำหรับการรันแบบ Native นั้นจะยังมีคุณสมบัติบางอย่างที่ไม่สามารถใช้งานได้ เช่น ฟีเจอร์การ import, export หรือการเล่นวิดีโอที่ embed มานั้นจะยังไม่สามารถทำได้ใน Photoshop เวอร์ชันนี้ รวมถึงฟีเจอร์อย่าง preset syncing, shake reduction filter และ “Share an image” ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ Adobe ยังระบุปัญหาที่จะพบในเวอร์ชันนี้บางส่วน เช่น การคัดลอก/วาง แก้ไขไฟล์ระหว่าง Photoshop ที่เปิดแบบ Native หรือรันผ่าน Rosetta ยังไม่ได้ ซึ่ง Adobe แนะนำว่าให้เลือกรันโพรแกรม Photoshop แบบใดแบบหนึ่งไปเลยดีกว่า

อ้างอิง ​MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส