ก่อนที่ที่โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) จะหลุดจากตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งแบน Xiaomi ทำให้นักลงทุนไม่สามารถลงทุนใด ๆ เกี่ยวกับ Xiaomi ได้ โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

Xiaomi ได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวโดยการปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ทรัมป์ระบุว่าบริษัทมีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน พร้อมกับยื่นฟ้องศาลของสหรัฐฯ จนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษารูดอล์ฟ คอนเทรรัส (Rudolph Contreras) ได้ระงับคำสั่งดังกล่าวชั่วคราว โดยกล่าวว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการคำสั่งที่ทำโดยความอำเภอใจเกินไป ทำให้ Xiaomi เสียสิทธิ์ในส่วนที่ควรจะได้

คอนเทรรัสกล่าวว่า Xiaomi มีแนวโน้มที่จะชนะคดีนี้อย่างแน่นอน ด้าน Xiaomi จะยังดำเนินการให้ศาลสหรัฐฯ ช่วยจัดการกับข้อบังคับของทรัมป์ที่กล่าวหาว่าบริษัทมีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน ด้านทนายความของ Xiaomi ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร

Xiaomi เป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับ 3 ของโลก เบียด Apple ตกอันดับ 4 ไปเป็นที่เรียบร้อย ด้านกระทรวงกลาโหมยังไม่ได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวต่อคำตัดสินดังกล่าว

ก่อนหน้านี้มีรายงานจาก The Wall Street Journal ระบุว่า สาเหตุที่แท้จริงที่ทรัมป์เลือกแบน Xiaomi เนื่องจาก เหล่ย จุน (Lei Jun) CEO ของ Xiaomi คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทางการสหรัฐฯ​ แบน Xiaomi เนื่องจากเหลยได้รับรางวัลจาก กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (จีน) ในสาขา Outstanding Builder of Socialism with Chinese Characteristics. โดย MIIT เป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่ดูแลนโยบายด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมของจีน จากรายงานระบุว่าหน่วยงานดังกล่าวมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการร่วมมือกับบริษัทเอกชนเพื่อสร้างเทคโนโลยีให้กับกองทัพจีน

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส