IDC บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล ได้รายงานว่า ยอดจำหน่ายอุปกรณ์แวร์เอเบิลในช่วงไตรมาสที่ 4 ประจำปี 2020 มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 153.5 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้น 27.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2019 ส่วนยอดจำหน่ายตลอดทั้งปี 2020 นั้น เพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ 444.7 ล้านเครื่อง

เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ได้เริ่มติดตามยอดจำหน่ายของอุปกรณ์แวร์เอเบิลประเภทหูฟัง ซึ่งตลาดเริ่มมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสามารถรรองรับการทำงานได้อย่างหลากหลาย เช่น มาพร้อมฟีเจอร์ผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะอย่าง Google Assistant หรือติดตามการออกกำลังกายได้ เป็นต้น รวมถึงคุณภาพเสียงก็ได้รับการพัฒนาขึ้นมากด้วย

IDC

นั่นทำให้อุปกรณ์แวร์เอเบิลประเภทหูฟังสามารถครองยอดจำหน่ายสูงถึง 2 ใน 3 ของยอดจำหน่ายอุปกรณ์แวร์เอเบิลทั้งหมดในปี 2020

รองลงมาคืออุปกรณ์ประเภทสมาร์ตวอตช์ที่ครองส่วนแบ่งยอดจำหน่ายที่ 24.1% ส่วนอุปกรณ์ประเภทสายรัดข้อมืออัจฉริยะ มีส่วนแบ่งยอดจำหน่ายลดลงมาอยู่ที่ 11.5%

AirPods Pro

หากแยกออกเป็นแบรนด์แล้วนั้น ปรากฏว่า Apple ยังคงครองตลาดด้วยยอดจำหน่ายสูงสุดถึง 151.4 เครื่อง คิดเป็น 36.2% ของยอดจำหน่ายทั้งหมด โดย Apple Watch นั้นมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึง 45.6%

รองลงมาคือ Xiaomi และ Samsung ซึ่งมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 50.7 ล้านเครื่อง และ 43.5 ล้านเครื่อง ตามลำดับ

Apple Watch

นั่นแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าการระบาดของไวรัส COVID-19 จะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลายอย่าง แต่กลับช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ซึ่งอุปกรณ์แวร์เอเบิลมีส่วนช่วยในการส่งเสริมการออกกำลังกายภายในบ้านได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ครบถ้วน เช่น เซนเซอร์วัด EGC (คลื่นไฟฟ้าหัวใจ), อุณหภูมิผิวหนัง และวัดอัตราการเต้นของหัวใจ เป็นต้น

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส