Cyanogen มีจำนวนผู้ใช้งานเกิน 50 ล้านคน ซึ่งเทียบแล้ว มากกว่าจำนวนผู้ใช้งานของ Windows Mobile รวมกับ BlackBerry

cm-a

 

Adnan Begovic พนักงานของ Cyanogen เผยข้อมูลในงาน Seattle Code Rush developer event ว่า ตอนนี้ มีผู้ใช้งาน CyanogenMod ทั่วโลกเกินกว่า 50 ล้านคนแล้ว และเทียบว่า มันมากซะยิ่งกว่าผู้ใช้งาน Windows Mobile และ BlackBerry รวมกัน

หากข้อมูลที่ Begovic กล่าวนั้นเป็นจริง ถือว่า Cyanogen เติบโตไวมากๆ เพราะข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2013 นั้น มีตัวเลขผู้ใช้งานที่ 10 ล้านคนเท่านั้น

โดยปกติแล้ว Cyanogen นั้นสามารถใช้แทนระบบปฏิบัติการ Android ได้สำหรับอุปกรณ์ที่ผ่านการ root แล้ว และมีอุปกรณ์ mobile device บางรุ่นที่รัน Cyanogen เป็น native OS  เช่น OnePlus One ตอนช่วงที่มันออกใหม่ๆ

นอกจากนี้  Cyanogen ยังเริ่มเปิดตลาดใหม่ โดยบุกอินเดียเพื่อทำข้อตกลงให้ Cyanogen เป็นระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟน YU Yureka (เหมือนเป็นการบีบ OnePlus One อ้อมๆ ให้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Android ของตัวเองขึ้นมา)

ข้อได้เปรียบของ Cyanogen ก็คือ ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่ Android Phone ของคุณได้หลายระดับ ซึ่งประสบการณ์แบบนี้ ไม่สามารถสัมผัสได้จากระบบปฏิบัติการ Android

ถ้าอ่านมาตั้งแต่ต้น จะพบว่า Begovic ใช้คำว่า ” Windows Mobile ” ในการเปรียบเทียบ (ไม่ได้พูดว่า Windows Phone นะครับ) ซึ่ง Windows Mobile OS นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ตายไปแล้ว (Windows 10 ก็เพิ่งจะเปิดให้ download ไป ส่วน Windows 10 Mobile ก็ยังไม่ออก)

อัตราการเติบโตของ Cyanogen นั้นดีจริง แต่ก็คิดว่าเป็นตัวเลขที่ไม่น่าจะทำให้ทาง Android ของ Google สั่นคลอนอะไร

แต่ก็คงดูกันไปยาวๆ เพราะ อัตราการเติบโตของระบบปฏิบัติการตัวนี้ ถือว่าน่าสนใจมากทีเดียวครับ 🙂

ที่มา : phonearena  |  androidcentral