ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่ HTC แบกข่าวความกดดันและข่าวด้านลบเกี่ยวกับการบริหารรวมถึงผลกำไรที่ทำออกมาแล้วสาละวันเตี้ยลงจนน่าตกใจ โดยมีการเปิดเผยว่ามูลค่าหุ้นปัจจุบันของ HTC นั้นตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีและกลายเป็นหุ้น ‘ไร้มูลค่า’ ไปแล้วสำหรับผู้ถือหุ้น เมื่อล่าสุดตัวเลขมูลค่าหุ้นนั้นต่ำกว่ากระแสเงินสดที่บริษัทมีอยู่เสียอีก

ทั้งนี้ มูลค่าหุ้นของ HTC ตกลงมาอยู่ที่ 47 พันล้านเหรียญดอลลาร์ไต้หวันใหม่ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่ากระแสเงินสดที่บริษัทมีอยู่ 47.2 พันล้านเหรียญดอลลาร์ไต้หวันใหม่ นั่นหมายความว่ามูลหุ้นของ HTC ติดลบเกิน 60% และจะทำให้นักลงทุนนั้นไม่ให้คุณค่ากับตัวทรัพย์สินที่บริษัทมีไม่ว่าจะเป็น โรงงาน, ตึกสำนักงานหรือมูลค่าแบรนด์ โดยหากย้อนไปในปี 2011 นั้นในฐานะผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดมือถือ HTC มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 900 พันล้านเหรียญไต้หวันใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พวกเขาเคยเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดมือถือ

นอกจากนี้ บรรดานักวิเคราะห์หลักทรัพย์ก็ยังได้ระบุว่า การที่ HTC พยายามลดต้นทุนด้วยการปลดพนักงานออกและจำกัดการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ นั้น ไม่ใช่ทางออกที่ดีและคาดว่าพวกเขาจะยังคงเจอกับสภาวะขาดทุนต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 2 ปี แถมยังมีแนวโน้มว่าจะเสียส่วนแบ่งในตลาดมือถือระดับกลาง-ล่างอีกด้วย

ที่มา : androidauthority