ประเด็นเรื่อง Apple VS Intel นั้น มีเรื่องให้เราได้พูดถึงกันอยู่ทุกวัน จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ก็เป็นปัญหาโลกแตก โดยแต่ละฝ่ายก็จะมีสาวกที่เรียกตัวเองว่าเป็น ‘แฟนบอย’ หรือ ‘Hater’ ที่ต่างฝ่ายต่างพูดจาหาเหตุผลแซะกันไปมา ไม่ต่างอะไรกับวงการอื่น ๆ เลยสักนิดเดียว

แต่ถึงแบบนั้น ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Apple Macbook หรือ Intel Laptop เอง มันก็มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันออกไป ทั้งหมดมันก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าอุปกรณ์ตัวไหนจะสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดีที่สุด

อย่างเช่นตัวผมเองที่เป็นเกมเมอร์ แต่ก็ต้องทำงานเขียน และใช้ Photoshop ในการทำ Content ต่าง ๆ ทำให้ Intel Laptop ก็จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผม เพราะด้วยเหตุผลง่าย ๆ นั้นคือมันเล่นเกมได้ดีกว่ามากนั้นเอง ถึงแม้ว่าการเล่นเกมใน PC Desktop มันจะดีกว่า แต่บางครั้งเมื่อผมต้องเดินทางไปในที่ไกล ๆ Intel Laptop มันจะช่วยให้ผมเล่นเกมได้อย่างสบายใจ และทำงานไปได้ด้วยครับ

แต่สำหรับคนอื่น ๆ ที่ต้องใช้ Software ของ Apple เป็นหลัก โดยแต่ละอันก็เด็ด ๆ ทั้งนั้น อย่างเช่น Final Cut Pro และ Logic Pro X ที่ไม่มีทางใช้ได้บน PC แถมยังโดดเด่นเรื่องการออกแบบที่เรียบหรู พร้อมกับน้ำหนักที่เบามาก ๆ ทำให้พกพาง่าย สะดวก พร้อมกับอายุแบตเตอรี่ที่ยาวนาน และที่ผมชอบที่สุดก็คือ Touch Pad มันสามารถ ‘ใช้งาน และพึ่งพาได้จริง ๆ’

จนทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้ว PC กับ Mac อันไหนมันจะดีกว่ากัน ??

โดยเฉพาะเมื่อแอปเปิ้ลกำลังจะหย่าจากอินเทล หลังจากทำ Apple Silicon ออกมาได้เอง ทำให้อินเทลรีบให้ข้อมูลเลยว่า PC นั้นดีกว่า Mac อย่างไรบ้าง มาดูข้อมูลจากอินเทลกันครับ


PC vs. Mac


เราอาจจะไม่จำเป็นต้องลงลึกถึงรายละเอียดทางเทคนิค ที่ซับซ้อนอะไรมากมายนัก แค่วัดจากความเป็นจริงพื้นฐานเบื้องต้นก็พอแล้ว อย่างเช่น

PC

  • มีตัวเลือกให้เยอะมาก ๆ จากผู้ผลิตหลายเจ้า
  • หน้าจอแบบ Full Screen Touch ที่กลายร่างเป็นแท็บเล็ตได้
  • รองรับจอ 4K ในราคาเริ่มต้น
  • รองรับอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกที่หลากหลายกว่า
  • รองรับการเล่นเกมอย่างเต็มที่
  • รองรับซอฟต์แวร์พร้อมอัปเดตล่าสุดมากมาย และหลากหลายทางเลือกยิ่งกว่า

Apple Mac M1

  • ไม่มีตัวเลือกมากนัก เพราะผูกขาดอยู่เจ้าเดียว
  • ไม่รองรอบ Full Screen Touch แต่มี Touch Bar ในรุ่น Pro
  • จำกัดการรองรับอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอก
  • จำกัดการเข้าถึงซอฟต์แวร์อื่น ๆ
  • จำกัดการเล่นเกม

แน่นอนว่าความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ ก็คือ Intel สามารถเข้าถึงผู้ใช้ทั่วไปได้มากกว่า Apple Mac จริงแท้แน่นอนที่สุด และด้วยโปรเซสเซอร์ล่าสุดอย่าง Apple M1 ก็ได้เป็นการ ย้ำเหตุผลในข้อนี้ไปอีก เพราะว่า Software ที่มีอยู่แล้วบางตัว (จริงๆ คือน้อยมากนะ) ก็จะไม่สามารถทำงานร่วมกันกับ Apple M1 ได้

Software ยอดนิยมต่าง ๆ ที่อาจใช้ใน Apple M1 ไม่ได้

นั้นเป็นเพราะว่า Apple M1 นั้นมันเป็นสถาปัตยกรรม ARM ที่ไม่ใช่ x86 เหมือนของ Intel แล้วก็เป็นอย่างที่รู้กันว่า Software Computer มันก็ถูกพัฒนามาให้ทำงานร่วมกับ สถาปัตยกรรม x86 อยู่ตลอดเวลา การที่ Apple เปลี่ยนมาใช้ ARM ก็ทำให้เหล่านักพัฒนา ต้องปรับปรุงซอฟต์แวร์ของตัวเองให้ใช้งานใน ARM ได้

แต่ถึงแบบนั้นก็อย่าได้ดูถูกพลังของ Apple M1 เลยทีเดียวครับ ด้วยการที่มันเป็น ARM CPU แบบ SoC (system on a chip) พร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตแบบ 5nm (ผลงานจาก TSMC เจ้าเดิม) พร้อมกับ Clock Speed สูงสุดที่ 3.2 GHz ทำให้มันกลายเป็น CPU ตัวแรกของโลกที่เล็กที่สุด และเร็วที่สุด พร้อมกับใช้พลังงานต่ำ โดยมีค่า TDP สูงสุดแค่ 15W เท่านั้น ทำให้มันไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อนเลย ก็สามารถใช้งานได้สบาย ๆ ไม่มีปัญหาอะไรครับ


Touch Screen นั้น สำคัญหรือไม่ ?


ใน Intel Laptop นั้น ช่วงหลัง ๆ มานี้เราจะเห็น Laptop Thin & Light แบบ 2 in 1 ออกมาเยอะมาก ๆ จากผู้ผลิตรายต่าง ๆ โดยแต่ละเจ้านั้นก็จัดเต็มกับสเปกกันเต็มที่ ทำให้เกิดการแข่งกันระหว่างค่าย บางคนก็เล่นกันด้วยราคาที่คุ้มกว่า บางคนก็จัดเต็มกับฟีเจอร์ และการออกแบบที่อัดแน่นเข้ามา ทำให้ผู้บริโภคอย่างเรา นั้นมีตัวเลือกที่เยอะมาก

จนล่าสุดเราได้เห็น Laptop อย่าง Asus ZenBook Duo ที่ได้เอาหน้าจอขนาด 14 นิ้ว มาใส่ไว้เป็นหน้าจอที่สอง พร้อมกับเทคโนโลยี NanoEdge ที่ทำให้เราสามารถใช้งานมันได้เหมือนกับ Drawing Pad สำหรับผู้ใช้งานสายวาดรูปหรือออกแบบได้อย่างเต็มที่

หรือแล็ปท็อปแบบ 2 In 1 ที่เราจะสามารถพับหน้าจอไปอีกฝั่งได้ และกลายร่างเป็น Tablet Windows 10 ที่ Macbook นั้นไม่มีทางทำได้อย่างแน่นอน

กลับมาที่คำถามแรก นั้นก็คือ Touch Screen นั้น สำคัญหรือไม่ ? เรื่องนี้มันก็อยู่ที่มุมมองของผู้ใช้งานเช่นเดิมครับ ส่วนตัวว่ามันจะจำเป็นสำหรับนักนำเสนอ ที่สามารถแตะจอเพื่อเปลี่ยนได้ หรือสำหรับศิลปินที่สามารถใช้ปากกาลงไปกับหน้าจอโดยตรงได้ โดยเราไม่จำเป็นต้องพกอุปกรณ์ไปเยอะมาก เพราะแค่แล็ปท็อปเครื่องเดียว มันก็ทำหน้าที่ได้หมดทุกอย่างแล้ว


ประสิทธิภาพ และ พลังงาน


Intel ได้ปล่อยโปรเซสเซอร์ล่าสุดตัวใหม่แกะกล่องมาอย่าง Intel 11th Gen ‘Tiger Lake’ ที่ได้วางจำหน่ายไปในช่วงต้นปีในแล็ปท็อปรุ่นใหม่ล่าสุดของค่ายต่าง ๆ โดยต้องพูดตามตรงว่า ประสิทธิภาพของ Tiger Lake นั้น ทำได้ดีมากขึ้นกว่าสมัย Gen 10 Ice Lake อยู่มากครับ และเร็ว ๆ นี้ก็จะมี Intel Rocket Lake ที่จะเป็น Gen 11 ของ PC Desktop รอวางขายอยู่อีกด้วย

Intel Gen 11 นั้นจะมาพร้อมกับ DL Boost และ ชิปกราฟิกอย่าง Intel Xe ทำให้มันกลายเป็น Laptop Thin & Light ที่สามารถเล่นเกมได้เทียบเท่ากับ Gaming Laptop แถมยังเบาบาง ประหยัดพลังงาน และแน่นอนคือทำงานได้ดีกว่า Apple M1 เสียอีก

จากผลทดสอบผ่านเว็บเบราว์เซอร์อย่าง Chrome นั้น Intel Gen 11 ทำงานได้เร็วกว่า Apple M1 ถึง 41% ผ่านการใช้งานทั่วไป

และในส่วนของอายุแบตเตอรี่นั้น ได้มีการทดสอบ โดยเอา Macbook Air M1 กับ Acer Swift 5 ที่มาพร้อมกับ Intel Core i7 มาตั้งความสว่างหน้าจอไว้ที่ 250nits พร้อมกับเปิดโปรแกรมท่องเน็ตและดู Netflix ไปด้วย ผลทดสอบที่ออกมาก็ใกล้เคียงกัน นั้นก็คือ Macbook อยู่ได้ 10 ชั่วโมง 12 นาที และ Acer Swift 5 อยู่ได้ 10 ชั่วโมง 6 นาที

ซึ่งการเทสต์ของ Intel มันก็ดูค้านการใช้จริงของผู้ใช้ Apple M1 แหละ ที่ผู้ใช้ Macbook Air M1 กับ Macbook Pro M1 ก็บอกว่าแบตเครื่องแมคเค้านานสะใจมาก


สรุป


หากใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ ผมต้องขอบอกก่อนเลยว่า ข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอไปในบทความนี้ มาจากทาง Intel ทั้งหมด 100% โดยผมเองก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับการทดสอบครั้งนี้เลยครับ (นอกจากความคิดเห็นส่วนตัว)

Justin Long คนทรยศ!

ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Intel หรือ Apple Mac เอง มันก็ต่างมีข้อดีข้อเสียต่างไปกันจริง ๆ ต่อให้เราเอาเรื่องนี้มาพูดคุยกันทั้งปี มันก็คงหาข้อสรุปไม่ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า Intel Laptop นั้น ได้พัฒนาขึ้นมาจากเดิมมากจริง ๆ และผมอยากให้เหล่าสาวก Mac ลองเปิดใจให้กับ Intel Laptop สมัยนี้ดูครับ ว่ามันก็ไม่ได้แย่อะไรเลย แถมยังดีกว่าเมื่อก่อนขึ้นมาก

https://youtu.be/rvDDC6ktCUg

ส่วนสาวก Intel Laptop เอง ผมก็อยากให้ลองเปิดใจไปใช้ Macbook ดูสักครั้ง เพราะมันอาจจะทำให้คุณติดใจ จนไม่อยากกลับมาใช้ Intel Laptop เองเลยก็เป็นได้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส