ยังคงเป็นคำถามค้างคาใจที่ต้องการคำตอบของใครหลาย ๆ คนในประเด็นที่ว่า ‘เมื่อไรผู้ใช้งานอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Android ถึงจะใช้งาน Clubhouse ได้‘ ล่าสุดผู้ก่อตั้ง Clubhouse ได้ออกมาเผยว่า สำหรับเวอร์ชัน Android คงจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือน จึงจะเปิดให้ใช้งานได้ เมื่อได้ยินแบบนี้แล้ว เหล่าสาวก Android คงต้องทำใจรอกันต่อไป แต่บอกไว้เลยคนรอก็ท้อเป็น…

เมื่อไม่นานมานี้แอปพลิเคชันโซเชียลออดิโออย่าง Clubhouse ได้ออกมาเผยถึงเรื่องของกรอบเวลาสำหรับการเปิดตัว Clubhouse เวอร์ชัน Android ที่คาดการณ์ไว้หลังจากการจ้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับระบบ Android เมื่อเดือนที่แล้ว พอล เดวิสัน (Paul Davison) ผู้ร่วมก่อตั้ง Clubhouse ได้กล่าวในงาน Townhall ประจำสัปดาห์ เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาว่า “ขณะนี้บริษัทกำลังทำงานกันอย่างหนักมาก เพื่อให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Android สามารถใช้งานได้ อย่างไรก็ตามอาจจะต้องใช้เวลา 2 – 3 เดือน จึงจะเปิดให้ใช้งานได้” จึงดูเหมือนว่าชาว Android จะได้ใช้แอปฯ ดังกล่าวอย่างเร็วสุดในช่วงเดือนพฤษภาคม

แม้ว่าก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ทางการของ Clubhouse ได้เคยออกมาโพสต์ไว้เมื่อปลายเดือนมกราคมว่า “Clubhouse เวอร์ชัน Android จะเริ่มใช้งานได้ในเร็ว ๆ นี้” แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่ได้ให้สัญญาเกี่ยวกับกรอบเวลาว่าจะสามารถนำเวอร์ชันดังกล่าวออกสู่สาธารณะได้เมื่อใด ซึ่งนอกจากเรื่องของกรอบเวลาที่ทาง Clubhouse จะทำการปล่อยเวอร์ชัน Android แล้ว เดวิสันยังได้เผยถึงแผนในเรื่องของ Invite ในการเข้าใช้แอปฯ ที่คาดว่าจะยกเลิกในอนาคต เพื่อให้แอปฯ เปิดกว้างในการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน Twitter Spaces คู่แข่งรายสำคัญของ Clubhouse ได้ใช้ประโยชน์จากความล่าช้านี้ เพื่อจัดการกับฐานผู้ใช้ Android ที่มีขนาดใหญ่ โดยการสนับสนุนผู้คนจำนวนมากให้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์นี้ได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น ในเดือนนี้ Twitter Spaces ได้อนุญาตให้ทุกคนบน Android เข้าร่วมและพูดคุยภายในห้องเสียงสด ได้ หลังจากนั้นไม่นาน Twitter ยังได้ออกมากล่าวว่ามีแผนที่จะเปิดตัว Twitter Spaces สู่สาธารณะในเดือนเมษายน นั่นจึงหมายความว่า Twitter Spaces จะนำหน้า Clubhouse ได้ดี เว้นแต่ว่า Clubhouse จะเร่งการพัฒนาอย่างรวดเร็วและลดเงื่อนไขในการเข้าใช้งานแอปฯ จากการเชิญเท่านั้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

https://twitter.com/sarahintampa/status/1366887632106647556

อย่างไรก็ตาม จากการที่ Android ยังไม่สามารถใช้งาน Clubhouse ได้จึงทำให้เหล่าอาชญากรไซเบอร์ได้เข้ามาสร้างความปั่นป่วน โดยพวกเขาได้สร้าง Clubhouse เวอร์ชันปลอม เพื่อหลอกให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปฯ ที่เป็นอันตราย ซึ่งพบว่าหนึ่งในแอปฯ เหล่านี้สามารถแพร่กระจายมัลแวร์ BlackRock ที่สามารถขโมยข้อมูลส่วนตัวในเข้าสู่ระบบของผู้ใช้สำหรับบริการกว่า 450 รายการรวมถึง Facebook, Twitter และ Amazon

เดวิสัน จึงได้กล่าวถึงปัญหานี้ในระหว่าง Townhall โดยเตือนผู้ใช้ว่า “หากพบเห็นใครพยายามแอบอ้างเป็น Clubhouse บน Android จงอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด เพราะมันอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ เช่นเดียวกันกับการใช้ Clubhouse บน PC เราไม่ได้พัฒนาแอปฯ สำหรับ PC เช่นกัน”

อ้างอิง : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส