แม้ว่าจะเคยประสบความสำเร็จกับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่เป็นการปรับเปลี่ยนมาใช้มือถือจอใหญ่เป็นครั้งแรก และได้รับฟีดแบ็กล้นหลามจากตลาดมือถือจีนอย่างมาก แต่ก็มีการคาดการณ์ว่ากับ iPhone 6s นั้นสถานการณ์อาจจะต่างออกไป

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จาก Sundeep Bajikar ได้แสดงความเห็นว่า Apple มีแนวโน้มที่จะมีส่วนแบ่งที่ลดลง เมื่อประเมินจากหุ้นของบริษัทที่ตกลงมา 5.2% รวมทั้งไม่แน่ใจกับสถานะความต้องการและความตื่นตัวของผู้บริโภคในจีนที่มีต่อไอโฟนในขณะนี้ว่ามีมากเท่ากับช่วงที่ iPhone 6 เปิดตัวหรือไม่ แม้ว่า Apple จะมีฐานที่แข็งแกร่งอยู่แล้วทั้งในฮ่องกง, เซี่ยงไฮ้, โซล และโตเกียว อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นของจีนที่ตกลงและสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะสู้ดี ส่งผลให้ผู้บริโภคในจีนมีแนวโน้มว่าจะจับจ่ายน้อยลง นอกจากนี้ยังต้องเผชิญคู่แข่งเจ้าถิ่นอย่าง Huawei, Xiaomi และ Samsung อีกด้วย ทำให้มีการคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ Apple จะทำการลดจำนวนเครื่องในการจำหน่ายลงในตลาดจีน

ขณะเดียวกันทางฝั่งของนักวิเคราะห์จาก Bluefin Research ก็มองว่า Apple น่าจะลดจำนวนการผลิตและจำหน่ายในจีนจาก 130 ล้านเครื่องมาเป็น 122 ล้านเครื่อง ส่วนหนึ่งจากความล่าช้าในการผลิตที่ต้องมีการดีเลย์วางขายหลังจากเปิดตัว 1-2 สัปดาห์ รวมถึงการลดราคาเรือธงรุ่นเก่าอย่าง Galaxy S6 / S6 edge เพื่อต้อนรับการมาของ Galaxy Note 5 และ Galaxy S6 edge+ นั้น จะเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ยอดขาย iPhone 6s ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ไม่ง่ายเหมือนก่อนอีกต่อไป

ที่มา : cnn / phonearena