เว็บไซต์ 9to5Google ได้ทดลองฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ทาง Google กำลังพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดจำกัดความสามารถของระบบ Google Assistant โดยเป็นการอัปเกรดฟีเจอร์ ‘Memory’ ที่เปรียบเสมือนการจับ Pinterest, Google Keep และอื่น ๆ มารวมกันอยู่ในฟีเจอร์เดียว

ทาง Google ได้ให้คำอธิบายสั้น ๆ ง่าย ๆ สำหรับฟีเจอร์นี้ไว้ว่า

Memory เป็นฟีเจอร์เพื่อความง่ายและรวดเร็วในการบันทึกและค้นหาทุก ๆ อย่างไว้ในที่เดียว

โดยได้ยกตัวอย่างการใช้งาน ดังนี้

  1. การบันทึกรายละเอียดบนหน้าจอลงใน Memory รวมถึงลิงก์ที่นำไปสู่ข้อมูลต้นทาง
  2. การบันทึกสิ่งต่าง ๆ ที่พบเจอในชีวิตประจำวัน เช่น วัตถุ โปสเตอร์ หรือโน้ตที่เขียนด้วยลายมือ
  3. การบันทึกไอเดียหรือการแจ้งเตือนความจำ
  4. ความสามารถในการค้นหาข้อมูลที่ถูกบันทึกในที่เดียวและระบบการจัดการและการค้นหาอัจฉริยะ (Smart Search)

นอกจากนี้ Memory ยังสามารถบันทึกบทความ หนังสือ รายชื่อผู้ติดต่อ อีเวนต์ เที่ยวบิน โรงแรม รูปภาพ หนัง เพลง โน้ต สถานที่ เพลย์ลิสต์ ผลิตภัณฑ์ สูตรอาหาร การแจ้งเตือนความจำ ร้านอาหาร ภาพจับหน้าจอ การขนส่งพัสดุ รายการทีวี วิดีโอ และเว็บไซต์ ได้อีกด้วย

หลังจากนั้นทั้งหมดนี้จะเข้ามาอยู่ในหน้าแสดงผลของฟีเจอร์ Memory ที่จัดเรียงสิ่งทำเราบันทึกเอาไว้ โดยสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนได้ตามสะดวก

ผู้ใช้งานสามารถให้ความสำคัญกับข้อมูลที่เราบันทึกในฟีเจอร์นี้ได้ โดยในมุมบนบริเวณแถบการค้นหา จะมีหัวข้อ ‘Important’ ‘Read later’ ‘Getting Started’ และ ‘All’ เพื่อแบ่งประเภทเนื้อหาตามที่เราได้ตั้งค่าไว้ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถแบ่งปันหรือลบทิ้งได้ตามความต้องการของเรา

ในอนาคตหลังจากมีการอัปเดตฟีเจอร์นี้ ผู้ใช้งานจะสามารถเข้าถึง ‘Memory’ ได้โดยการปัดหน้าจอจากขอบด้านล่างเข้าหาตรงกลางหน้าจอ หรือใครอยากกดปุ่มเดียวผ่าน shortcut ของฟีเจอร์ ‘Memory’ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส