AirTags หรือชื่ออุปกรณ์สำหรับติดตามของหายของ Apple มีข่าวลือมานานพอสมควร แต่ยังไม่ได้เห็นเป็นรูปเป็นร่างเสียที จนล่าสุด แมกซ์ ไวน์บาช (Max Weinbach) จาก EverythingApplePro ได้เผยรายละเอียดของ AirTags ให้ทราบเพิ่มเติมกันแล้วครับ

ไวน์บาชกล่าวว่า AirTags จะมีขนาดอยู่ที่ 32มม. x 32มม. x 6มม. ทำงานผ่านระบบโครงข่าย Find My หรือระบบค้นหาอุปกรณ์ของ Apple เพื่อส่ง UUID ของ AirTags ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Apple เพื่อทำการปิงโดยไม่มีข้อมูลอย่างอื่นจากตัวอุปกรณ์ถูกส่งไปด้วย โดยไวน์บาชคาดว่าน่าจะเป็นการใช้ประโยชน์จาก beacon ของ BLE และยังสามารถส่งต่อข้อมูลกับ AirTags ในพื้นที่เดียวกันได้ด้วย

เมื่อดูในแง่ของขนาดแล้ว พบว่า AirTags มีขนาดที่เล็กกว่าอุปกรณ์ยอดนิยมอย่าง Tile Pro ราคา 59.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,870 บาท) ที่มีขนาดอยู่ที่ 42มม. x 42มม. x 6.5มม. นอกจากเรื่องขนาดแล้ว ไวน์บาชยังคาดการณ์ราคาของ AirTags จะอยู่ที่ $39 หรือประมาณ 1,200 บาท โดยตัวเลขดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลที่มาจากร้านค้าปลีกอีกที ยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัด

ในส่วนของราคานั้นก็ถือว่าค่อนข้างสูงพอสมควร อย่าง SmartTag อุปกรณ์สำหรับตามหาสิ่งของของ Samsung ยังจำหน่ายในราคา 890 บาทเท่านั้น แต่ก็ต้องรอดูกันว่าของ Apple จะมีอะไรพิเศษมากกว่านี้หรือไม่

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส