ธุรกิจสมาร์ตโฟนของ Huawei เกิดสะดุดครั้งใหญ่หลังจากสหรัฐฯ สั่งแบน Huawei ทำให้บริษัทไม่สามารถใช้งาน Google Mobile Services ได้ และที่หนักกว่าคือไม่สามารถสั่งผลิตชิปประมวยลผลซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของสมาร์ตโฟน ส่งผลให้ไม่สามารถผลิตมือถือในจำนวนเท่าเดิมได้เนื่องจากข้อจำกัดของจำนวนชิปที่มีอยู่ในมือ

จากการจำกัดการผลิตสมาร์ตโฟนเนื่องจากชิปเซ็ตมีไม่พอ ทำให้ยอดขายสมาร์ตโฟนของ Huawei ก็น้อยลงไปด้วย ทำให้ Huawei หลุดจากท็อป 5 แบรนด์สมาร์ตโฟนของโลกไปแล้ว

ล่าสุดมีรายงานจากสื่อของประเทศจีนโดยตรงระบุว่า Huawei จะเปิดตัวชิปเซ็ต Kirin รุ่นใหม่ในชื่อว่า Kirin 9000L 5G ซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยี 5nm EUV โดยอ้างอิงข้อมูลจาก WHYLAB ระบุว่า Kirin 9000L นั้นเป็นชิปเซ็ตในไลน์ Kirin 9000 เช่นเดียวกับ Kirin 9000 และ Kirin 9000E จุดแตกต่างสำคัญคือความเร็วของ CPU A77 ที่ลดลงเหลือ 2.86GHz จาก 3.13GHz ในสองรุ่นก่อนหน้า และ GPU Mali-G78 ลดเหลือ 18 แกน ในขณะที่ NPU หรือ Neural Processing Unit ยังเหมือนเดิม

คำถามคือ ด้านการผลิตชิปนั้น TSMC กับ Samsung แตกต่างกันอย่างไร? TSMC ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ในการผลิตชิป ซึ่ง Samsung ก็ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ เหมือนกัน ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนในส่วนนี้ หากข่าวนี้เป็นจริงก็เป็นไปได้ว่า Samsung อาจได้ใบอนุญาตพิเศษจากสหรัฐฯ มาก็ได้

อ้างอิง Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส