มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาทำให้ Huawei ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างได้ เช่น Google Mobile Services และรวมถึงเทคโนโลยีการผลิตชิป ทำให้ไม่สามารถสั่งผลิตชิป Kirin กับ TSMC จนต้องไปพัฒนาการผลิตชิปรวมกับ SMIC ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของจีนแทน

ผลการร่วมมือกันระหว่าง Huawei และ SMIC ดูเหมือนจะออกมาดีกว่าที่คาดเอาไว้มาก บริษัทสามารถนำชิป Kirin กลับมาใช้งานกับสมาร์ตโฟน Huawei ได้อีกครั้งใน Huawei Mate 60 Pro ที่แรงทัดเทียมกับ Snapdragon 8 Gen 2 ในการทดสอบล่าสุด แม้ว่าด้านเทคโนโลยีการผลิตจะเก่ากว่าหลายรุ่น โดย Kirin 9000s ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 7nm

อย่างที่กล่าว แม้ว่าในแง่ของเทคโนโลยีการผลิตจะเทียบ TSMC และชิปเจ้าตลาดอย่าง Snapdragon, Apple A หรือ MediaTek ไม่ได้ แต่การกลับมาของ Kirin จะทำให้ Qualcomm ได้รับผลกระทบหนักแน่นอน เนื่องจาก Huawei ไม่จำเป็นที่จะต้องสั่งชิปจาก Qualcomm แล้ว

ผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนทำให้ Huawei ต้องซื้อชิปจาก Qualcomm เพื่อให้ธุรกิจสมาร์ตโฟนยังอยู่ต่อไปได้ โดยปี 2022, Huawei มียอดสั่งซื้อชิปจาก Qualcomm อยู่ที่ 23-25 ล้านชิ้น และปี 2023 มียอดสั่งซื้ออยู่ที่ 40-42 ล้านชิ้น แต่คาดว่า Huawei จะสามารถใช้ชิป Kirin แทน Snapdragon ได้ทั้งหมด

WCCFTECH ประมาณต้นทุนของชิป Snapdragon 8 Gen 3 อยู่ที่ 180 เหรียญ หรือราว 6,400 บาท ซึ่ง Qualcomm จะเสียรายได้ไปมากถึง 10,800 ล้านเหรียญ

ที่มา WCCFTECH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส